Các bạn trẻ và tinh thần Phục Sinh



Những ngày lễ Tuần Thánh cũng đã trôi qua tốt đẹp. Thánh lễ ngày Chúa Nhật Phục Sinh cho các bạn trẻ Việt Nam tổ chức ở một địa điểm mới có một chút khó khăn về việc đi lại khiến cho một số người đến trể. Nhưng không vì thế mà số lượng người đến tham dự giảm xuống so với năm trước. Ngược lại đây có thể nói là Thánh lễ Phục Sinh đông nhất từ trước đến nay với khoảng 1,500 bạn trẻ Việt Nam ở khắp vùng Bangkok và những vùng lân cận tụ họp để cùng nhau tung hô Đức Kitô Phục Sinh. Nhìn cảnh hết chiếc xe taxi này đến chiếc xe taxi khác vào đỗ trước sân nhà thờ mà không khỏi làm cho mọi người thấy vừa phấn khởi vừa cảm động.

Trong suốt Mùa Chay Thánh mình và các cha Việt Nam đã tổ chức trên 10 chương trình tĩnh tâm để cho các bạn trẻ Việt Nam xưng tội chuẩn bị tâm hồn cho lễ Phục Sinh. Thế nhưng vào ngày Chúa Nhật các cha vẫn phải giải tội cho hàng trăm bạn trẻ đến dự lễ. Vì linh mục thì ít mà số các bạn trẻ thì nhiều nên cha Hoàng và cha Phương là hai người chịu trách nhiệm chính trong việc giải tội phải tiếp tục cho các bạn xưng tội trong khi lễ đang diễn ra cho đến nghi thức Thánh thể mới ngừng.

Trong nhà thờ các hàng ghế không còn một chỗ trống. Trên gác cũng thế. Và các hành lang hai bên nhà thờ cũng chật kín. Ngày tháng tư thời tiết nóng nực, trời nắng chang chang, thánh lễ tổ chức ở một nhà thờ mới và xa trung tâm thành phố. Thế mà quá nhiều bạn trẻ đến tham dự. Tinh thần Phục Sinh được thể hiện trên khuôn mặt, trên nụ cười, trên những lời chào hỏi tay bắt mặt mừng lẫn nhau.

Nhưng cũng trong ngày lễ Chúa Nhật Phục Sinh này lại có không ít các bạn trẻ vẫn phải đi làm buộc phải bỏ qua dịp lễ quan trọng nhất trong năm Phụng Vụ. Và cũng có không ít bạn trẻ dường như đã quên hẳn là Giáo hội đang mừng lễ Phục Sinh. Chỉ ở cách mình vài con đường có một số quán ăn. Trong những quán ăn đó có các bạn trẻ Việt Nam làm việc. Chiều hôm qua bọn nó liên tục gọi điện thoại rủ nhau tối đến đi đá bóng. Chúng nó gọi nhau hàng loạt lần để tìm cho đủ cầu thủ để chơi. Thế nhưng khi hỏi Chúa Nhật Phục Sinh có đi lễ hay không thì được biết là không.

Chỉ một mình thằng Đ. có đi lễ. Đi lễ xong rồi về đi làm vì quán mở cửa từ 11h sáng. Các quán khác cũng mở cửa tầm đó hoặc là vào ban chiều tối.  Nhưng bọn nó không đi lễ mặc dầu ban sáng có đủ giờ để đi. Thằng Đ. kể: - Lúc chiều con ghé qua hỏi bọn nó tại sao không đi lễ Chúa Nhật Phục Sinh thì nó trả lời là "Tại vì không có ai kêu."

Hóa ra đi lễ Chúa Nhật Phục Sinh mà phải có người kêu mới đi. Còn không có ai kêu thì không đi. Mà thật ra đó cũng chỉ là cái cớ vì có lẽ có ai kêu đi chăng nữa thì cũng sẽ chẳng đi vì trong lòng của những bạn trẻ này dường như không còn Chúa nữa. Họ chỉ biết đi làm, kiếm tiền, và khi rảnh thì rủ nhau đi đá bóng hoặc đi nhậu. Chúa Kitô có chết, có sống lại hay gì nữa thì cũng không mấy liên quan đến đời sống của họ. Sáng Chúa Nhật Phục Sinh họ ôm chăn ngủ. Chiều thứ hai trong tuần Bát nhật Phục Sinh, họ hô hào nhau đi đá bóng. Nghĩ tới thấy thật buồn với cách giữ đạo của những bạn trẻ chỉ biết tiền, biết vui, mà dường như không biết Chúa.

Bangkok, ngày 22.4.2014

No comments: