Visa hết hạn

Từ tối Chúa Nhật, mình, anh Tr. và cha bề trên từ Úc sang đón chuyến bay lên tỉnh Nong Bua Lamphu để có cuộc họp chu kỳ với các suy huynh dòng đang phục vụ tại đây. Chuyến tham viếng của cha bề trên tỉnh dòng từ Úc mang tính cách thăm viếng cũng như tìm hiểu về đời sống và công việc của các thành viên tại Thái Lan, đặc biệt là tình hình của mình và anh Tr. là hai người mới đến Thái Lan và đang theo học ngôn ngữ tại Bangkok.

Chiều hôm qua có cuộc họp với Đức Giám Mục George của giáo phận Udon Thani tại nhà thờ chánh tòa Udon Thani. Ngài là một vị giám mục năm nay đã 74 tuổi, chủ tịch của Hội đồng giám mục Thái Lan, nhưng tính tình rất dễ thương và vui vẻ. Khi các cha thầy trong dòng đến gặp ngài, ngài tiếp đón ân cần và niềm nở. Ngài không bao giờ thiếu những câu chuyện nho nhỏ để kể cho mọi người nghe.

Sẵn dịp gặp ĐGM, cha bề trên dòng bàn với ngài về chương trình mục vụ tương lại của mình và anh Tr. sau khi việc học tiếng và văn hóa Thái kết thúc. Đây cũng là lần đầu tiên anh Tr. được chính thức giới thiệu với ngài, mặc dầu hai tuần trước đây, khi mình và anh Tr. đi tham dự một chương trình đại hội giới trẻ Công giáo tại Bangkok, hai anh em đã gặp ngài ở đó.

Ngoài mục đích gặp ĐGM, sư huynh Damien còn phải gặp bà thư ký để hỏi về tiến trình làm visa cho mình và anh Tr. Visa tạm thời của mình chỉ còn hai tuần nữa là hết hạn, nhưng visa mới thì chưa có. Và để có visa mới mình phải ra khỏi nước Thái mới có thể làm được. Thế là trong những ngày gần đây, có thể mình sẽ phải đi Việt Nam hay Mỹ. Mình muốn đi Việt Nam hơn vì Việt Nam gần, đi sẽ mau và đỡ tốn chi phí. Nhưng cũng có khả năng mình sẽ phải đi Mỹ vì mình có hộ chiếu Mỹ, và phải trở về nước của mình mới có thể làm giấy tờ được.

Tình hình giấy tờ của mình hiện nay hơi nhiêu khê. Mình hy vọng rằng mọi sự sẽ xuôi chảy để việc học của mình không bị gián đoạn. Thứ sáu vừa qua, mình vừa kết thúc tháng thứ hai trong chương trình học tiếng Thái. Nhà trường nghĩ học đến ngày 22 tháng 5. Mình hy vọng rằng có vấn đề gì thì có thể giải quyết được trong những ngày này để đến khi trở lại học thì không có gì chia phối.

Sống và làm việc ở một quốc gia khác, vấn đề khó khăn về giấy tờ là chuyện bình thường hay xảy ra. Mình phải chấp nhận với thái độ bình thản và kiên nhẫn. Nếu mình lo lắng và nóng nảy cũng không giúp giải quyết vấn đề tốt hơn. Dù sao đi nữa thì mình cũng đã có người giúp mình làm giấy tờ. Tuần trước, mình gặp cha Đ. đang du học tại Thái Lan. Ngài thuộc dòng Đ. ở Việt Nam. Ngài hỏi mình có cách nào chỉ cho ngài để làm giấy tờ ở lại Thái Lan được sau khi ngài hết visa du học. Ngài có ý muốn phát triển dòng tại nước Thái, nhưng mình không biết cách nào để chỉ cho ngài. So sánh hoàn cảnh của cha Đ. và mình thì mình còn khỏe chán, nên mình không có gì phải than phiền. Mình đến đây có sự nâng đỡ và hướng dẫn của các sư huynh trong dòng, được sự đón tiếp và nâng đỡ của các chà DCCT, được đi học, và được quen biết nhiều người tốt, mình thấy mình thật may mắn. Đó là tất cả những hồng phúc mà Chúa ban cho mình trong lúc này. Và mình cảm tạ Chúa vì tất cả những ân sủng mà Ngài hằng tuôn đổ trên mình từng ngày một trong đời sống truyền giáo.

Nong Bua Lamphu, ngày 8.5.2007

No comments: