Mùa mưa đến


Năm nay người ta nói mùa mưa đến sớm hơn mọi năm. Bình thường tháng năm mới bắt đầu có những cơn mưa đầu mùa, nhưng trong tuần cuối cùng của tháng tư vừa qua, ở đây có những trận mưa rất to, sáng trưa chiều tối đều mưa. Nghe nói bị ảnh hưởng áp thấp ở đâu đó. Mình không hiểu nhiều tiếng Thái nên cũng ít xem tin tức bằng tiếng Thái để tìm hiểu vấn đề.


Trời mưa nhiệt độ ở đây dịu hẳn xuống, trong người cũng thấy dễ chịu hơn. Buổi tối ngủ ngon hơn và chặng đường đi từ nhà đến trường và từ trường về nhà cũng thấy đỡ mệt hơn. Tuy nhiên mưa nhiều quá, nhiều con đường trong thành phố bị lụt và giao thông ùn tắc khủng khiếp. Phòng ngủ của anh Tr. kế bên mình cũng bị dột ở nơi anh bỏ giày dép. Anh đã báo với cha xứ nhưng vấn đê chưa được khắc phục.


Tuần nay, mỗi sáng mình quyết định đi tham dự lễ trong nhà thờ bằng tiếng Thái. Đây là một quyết định đúng đắn. Hiện nay đi lễ mình không hiểu lắm, vì thế nên nhiều khi làm biếng đi lễ tiếng Thái mà chỉ muốn đi tham dự lễ tiếng Anh. Nhưng mình biết rằng không sớm thì muộn mình sẽ không chỉ phải biết lễ tiếng Thái mà còn dâng lễ bằng tiếng Thái nữa. Vì thế nên mình chịu khó một thời gian ngồi nghe lễ như vịt nghe sấm, rồi sau đó dần dần sẽ hiểu hơn.


Những lần đầu mình đi lễ, nghe người Thái đọc kinh Lạy Cha mình không thể nào đọc theo kịp, mặc dầu mình đã học trước bằng cách phiên âm những từ tiếng Thái cho dễ đọc, và đã đọc qua nhiều lần. Tuy nhiên, sau vài lần thì mình dần dần đã đọc theo được kinh Lạy Cha khoảng 80 phần trăm. Hy vọng không bao lâu nữa mình sẽ đọc kịp 100% kinh này, và còn các phần khác của Thánh Lễ nữa.


Mỗi sáng đi lễ cầm quyển sách để đọc theo, mình cảm thấy khá cực nhọc. Nhưng không hiểu sao mình lại thấy thánh lễ đi qua thật nhanh. Có lẽ là vì mình cứ ước trong lòng làm sao cho người ta đọc chậm hơn cho mình theo kịp nên cái gì cũng thấy đi nhanh quá. Suy ra cũng buồn cười, đi lễ không mấy hiểu tiếng, mà thấy trôi qua thật nhanh. Còn có khi đi lễ hiểu hết mọi thứ mà thấy thánh lễ dài lê thê.


Bangkok, ngày 3.5.2007

No comments: