Chuyến đi với nhiều cuộc gặp gỡ


Hôm qua khi tới nhà thờ chánh toà để tham dự lễ truyền chức linh mục cho các thầy Dòng Tên, mình đã gặp lại nhiều khuôn mặt quen thuộc. Người đầu tiên là ĐGM Phan-xi-co Xa-vi-ê Vira, là giám mục GP Chiangmai. Mặc dù thời gian qua mình và ngài chưa có cơ hội giao tiếp nhiều, nhưng ngài cũng biết về mình qua những tập sách và những cuốn tạp chí mà mình biên tập và gửi đến cho ngài. Hôm qua, mình cũng tặng cho ngài cuốn tạp chí mới nhất vừa mới phát hành và một cuốn sách mình làm tác giả.

Người thứ hai mình gặp lại là cha xứ của nhà thờ chánh toà. Ngài là một con người vui vẻ, hoà đồng và nhiệt tình. Gặp mình ngài nhắc lại về chuyến đi cách đây khoảng 5 năm tới Gp Vinh cùng với một đoàn linh mục Thái Lan. Trong chuyến đi đó có hơn 30 linh mục Thái Lan đến từ nhiều giáo phận và mình là người đã lên chương trình và đồng hành với đoàn trong chuyến đi.

Mình cũng đã gặp một số linh mục trong giáo phận mà mình từng có dịp quen biết những năm trước. Đặc biệt, mình gặp lại khá nhiều linh mục trẻ đã từng là học trò của mình khi còn ở ĐCV. Có người chịu chức 5-6 năm, có người vừa mới chịu chức được vài tháng. Hầu hết đang làm cha phó ở trên vùng cao nguyên trông coi nhiều giáo điểm của người dân tộc thiểu số. Có người đang giúp trông coi 30-40 giáo điểm. Khi trò chuyện với các cha trẻ mình hỏi họ có vất vả và hạnh phúc trong đời sống mục vụ không thì hầu hết đều trả lời là cũng có cái vất vả, những cảm thấy hạnh phúc với sứ vụ.

Trong ngày lễ, mình cũng đã tình cờ gặp gỡ một số giáo dân mà mình từng quen biết. Có người tới tham dự lễ từ các giáo phận khác, như Gp Bangkok, Udonthani, Chiangrai. Một trong những giáo dân mình gặp lại sau rất nhiều năm là bà bọ của ĐGM Gp. Udon Thani.

Bên cạnh những cuộc tái ngộ thì còn những cuộc gặp gỡ mới, trong đó có gia đình của các tân chức, các cha/thầy Dòng Tên và các dòng khác tới tham dự sự kiện. Mình đã ra về trong niềm vui với những mối liên hệ mới để cùng nhau đồng hành trong đời sống ơn gọi và phục vụ. Sự thành công của một chuyến đi không phải ở việc có được những tấm hình đẹp hoặc những trải nghiệm mới mà còn là những con người mà ta gặp gỡ, giao lưu và xây dựng mối tương quan.

Bangkok, ngày 16.7.2023

No comments: