Nhật ký từ Đức (4)




Hôm nay mình chính thức bước vào chương trình hội thảo chủ đề “Missio Deo” (Sứ vụ của Thiên Chúa) là mục đích tại sao mình tới Đức lần này. Chương trình hội thảo được tổ chức tại Đức nhằm quy tụ các thần học gia và chuyên gia trong Dòng Ngôi Lời, cũng như một số các dòng khác để tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ, và bàn thảo về ý nghĩa của khái niệm “Missio Deo”. Mặc dù khái niệm này đã ra đời 70 năm trước, nhưng trên thực tế đến bây giờ vẫn có nhiều vấn đề thần học chưa rõ ràng hoặc mang tính hệ thống về nó. Chính vì thế mà chương trình hội thảo này được tổ chức để cho các tham dự viên có cơ hội đưa ra những suy tư và ý kiển nhằm đào sâu khái niệm, đặc biệt là trong bối cảnh của Giáo hội và thế giới ngày nay.

Đến tham dự chương trình lần này có nhiều thành viên quan trọng trong nhà dòng, trong đó có cha Bề trên tổng quyền và thư ký truyền giáo của hội dòng đến từ Rô-ma, thần học gia Stephen Bevans từ Hoa Kỳ, cựu bề trên tổng quyền Antonio Pernia đến từ Philippines, và nhiều chuyên gia khác từ Đức cũng như các quốc gia khác.
 
Mình cảm thấy rất may mắn khi được mời tham dự hội thảo cùng với các chuyên gia trong hội dòng, đặc biệt với chủ đề rất quan trọng này. Mặc dù lĩnh vực chuyên môn của mình là tôn giáo học không phải truyền giáo học, nhưng là thành viên của một hội dòng truyền giáo cũng như là một người làm công tác nghiên cứu, thiết nghĩ việc tìm hiểu và học hỏi cặn kẻ hơn về khái niệm “missio dei” là một điều rất bổ ích cho chính mình. Mình tin rằng, sự nhận thức rõ ràng hơn về khái niệm sẽ giúp mình hoạt động đúng đắn và hiệu quả hơn trong công việc tại Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy và các công tác học thuật mà mình đang thực hiện.
 
Cha Christian Tauchner, người đứng ra tổ chức chương trình có giao cho mình một trách nhiệm trong những ngày hội thảo, đó là đóng vai trò “người lắng nghe” để đúc kết và nêu bật những ý tưởng quan trọng, đáng ghi nhớ từ các thành viên. Vì thế, mình sẽ cố gắng lắng nghe một cách tận tâm, nhằm có cơ hội học hỏi từ các bậc tiền bối, đồng thời có nội dung để “báo cáo” lại với mọi người trong cuộc hội thảo khi được yêu cầu.

Siegburg, ngày 2.11.2022


No comments: