Nhật ký từ Manila (1)

Mới trở về từ Âu châu chỉ vài ngày thì hôm qua mình lại lên đường đi Manila, Philippines để họp với các cộng sự trong trung tâm nghiên cứu ARC do mình điều hành. Những ngày qua mình ngủ không tốt, không biết do thay đổi múi giờ, nhiều suy nghĩ trong đầu, hay ‘phong thuỷ’ của phòng ngủ mà mỗi tối mình chỉ thiếp đi được vài tiếng đồng hồ. Nhưng giấc ngủ ngắn ngủi đó cũng không mấy chất lượng vì không sâu. Sáng thứ tư đáng ra mình phải lái xe lên đại chủng viện để dạy học, nhưng vì cảm thấy không khoẻ vào buổi sáng nên đã gọi lên văn phòng xin dạy online. Mình sợ rằng người không tỉnh táo, khi lái xe đi hoặc về mà buồn ngủ thì sẽ có nguy cơ gây ra tai nạn. Cũng may thời nay các chủng sinh cũng đã quen với việc học online nên sự thay đổi này không mấy gây khó khăn gì. Khi ở Âu châu, tuần trước mình cũng đã dạy học online. Tuy nhiên, do múi giờ cách nhau tới 7 tiếng, nên mình phải vào mạng từ lúc 2 giờ sáng, trong khi ở Thái Lan thì 9 giờ sáng.
 
Chuyến đi Philippines lần này mình chỉ có mục đích đơn giản là kết nối với các cộng sự nhằm thúc đẩy một số hoạt động mà mình muốn triển khai cho trung tâm vào năm 2023. Một trong những hoạt động quan trọng là xây dựng thư viện trực tuyến bao gồm những tập sách và bài viết của Lm Josef-Franz Eilers, SVD. Ngài là một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông xã hội, và cũng là người thành lập trung tâm ARC vào năm 1999 khi còn là thư ký của văn phòng truyền thông xã hội của Hội đồng Giám mục Á châu. Sau khi qua đời đầu năm 2021 ở tuổi 88, cha Eilers đã để lại nhiều tập sách và bài viết về truyền thông xã hội mà ai nghiên cứu hoặc theo học lĩnh vực này đều phải tham khảo.
 
Tuy nhiên, nhiều cuốn sách của ngài hiện đang được một nhà xuất bản tại Philippines giữ bản quyền nên ARC cần phải xin phép nxb thì mới đưa lên mạng được. Đây cũng là một điều mà mình không biết phía nxb có sẵn sàng hỗ trợ hay không. Mình cũng hy vọng rằng với nguyện vọng phổ biến kiến thức vô vị lợi của ARC, nxb sẽ đồng cảm và ủng hộ cũng như cho phép ARC sử dụng các tác phẩm của cha Eilers. Có được điều này sẽ rất bổ ích cho nhiều người ở các quốc gia mà không thể dễ dàng tiếp cận được với sách của ngài.

Tối hôm qua và trưa nay mình đã gặp hai cha D. và cha V. Cả hai đều là người Việt nhưng một người đến từ Việt Nam và một người đến từ Đ. Một người đang đi học và một người thì đang giảng dạy tại trường Đại học giáo hoàng Santo Tomas. Trong các cuộc gặp gỡ này, mình đã có dịp trao đổi với hai cha về những hoạt động mà mình dự tính cho ARC và cả hai đều sẵn sàng hỗ trợ mình với những gì có thể trên tinh thần phục vụ Giáo hội, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông xã hội là một trong những chủ trương chính của ARC. Thời gian qua, cả cha D. và cha V. cũng đã có những đóng góp giá trị cho ARC qua những chuyên môn của mình nên mình tin rằng các ngài sẽ còn đồng hành với ARC trong nhiều công việc khác nữa trong tương lai.

Những ngày ở Philippines, ngoại trừ một chuyến đi tới Baguio City cách Manila 250km để gặp hai cộng sự quan trọng tại trường đại học Saint Louis thì mình sẽ nghỉ tại nhà chính của tỉnh dòng Ngôi Lời tại Manila. Mình hy vọng rằng qua chuyến đi ngắn ngày và với việc gặp gỡ trực tiếp các cộng sự tại Philippines, những công việc mà mình muốn triển khai cho ARC sẽ sớm được hình thành.
 
Manila, ngày 11.11.22

No comments: