Ăn ngủ với Cô Vy



Mình vẫn tiếp tục giữ khoảng cách xã hội để đóng góp vào nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên thế giới và cụ thể tại Thái Lan. Ba ngày qua số ca mới tại xứ chùa vàng tăng mạnh, mỗi ngày đều trên 100 người. Cao nhất là 188 ca mới trong một ngày. Trước tình trạng khủng hoảng, các lao động Việt Nam tại Thái Lan đang ồ ạt tìm cách hồi hương mặc dầu khi trở về Việt Nam phải đi cách ly tập trung 14 ngày trước khi được về nhà. Người Thái Lan tại Bangkok cũng đang đua nhau về quê ở các tỉnh bất chấp Bộ Y tế khuyến cáo không nên về vì có thể mang bệnh đến những vùng quê vốn chưa có nhiều người bị nhiễm. Và điều đó cũng đã xảy ra. Hôm nay thời sự đưa tin một thanh niên làm việc tại quán bar ở khu phố Thong Lor của Bangkok đã bị phát hiện dương tính với Covid-19 sau khi trở về quê tại Chiangrai ngày 21 tháng 3. Người Việt Nam thì về quê vì nhiều lý do khác nhau. Họ bị thất việc do các nhà hàng quán ăn bị buộc phải đóng cửa. Nhiều người cũng sợ tình trạng lây lan tại Thái Lan ngày càng gia tăng. Ngoài ra, việc Thái Lan và các quốc gia lân cận đóng cửa biên giới sẽ dẫn đến tình trạng visa hết hạn mà lại không thể đi đóng dấu hàng tháng được.

Mình thì suốt 13 ngày qua chủ yếu ở nhà và chỉ một vài lần đi ra ngoài khi có công việc lặt vặt. Mình vội đi và cũng vội về, tránh chỗ có đông người. Hôm nay mình qua trung tâm The Mall Ngamwongwan để đi ngân hàng. So với mọi khi, khu phố hôm nay thật trống trải như một dịp nghỉ lễ dài ngày. Trong trung tâm mua sắm, các cửa tiệm đều đóng cửa ngoại trừ khu vực siêu thị, các quầy bán thức ăn mang đi và các ngân hàng ở trên tầng 5. Khi vào trung tâm có hai nhân viên đứng để kiểm tra thân nhiệt cũng như xịt gel rửa tay cho khách. Từ ngày mốt trở đi lệnh khẩn cấp toàn quốc và giờ giới nghiêm sẽ bắt đầu được áp dụng nên chắc chắn không khí trong thành phố thủ đô này sẽ càng ảm đạm hơn nữa.

Trong những ngày này, mình dường như ăn ngủ với Covid-19. Mặc dầu mình có rất nhiều việc khác để làm, nhưng đầu óc khó tập trung khi chuyện Covid-19 đang khiến cuộc sống của toàn thể người Thái và người nước ngoài đang sinh sống tại Thái Lan bị đảo lộn. Từ sáng đến khuya, mình liên tục cập nhật các thông tin để phổ biến cho cộng đồng di dân Việt Nam tại Thái Lan. Có thông tin lấy từ các nguồn truyền thông Thái. Có thông tin nhận được từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan. Có thông tin đến từ các cá nhân ở nơi này nơi kia, người Thái có, người Việt có.

Ngoài việc thu thập, sàn lọc và phổ biến thông tin, mình cũng trả lời các câu hỏi của nhiều người gởi đến qua tin nhắn hoặc qua điện thoại. Có những câu hỏi mình trả lời được. Có những câu hỏi mình không biết cách để trả lời. Và có những câu hỏi mình không muốn trả lời vì mình đã đăng thông tin trên Facebook, chỉ cần mở ra đọc là biết. Nhiều khi câu hỏi đến nhiều quá khiến mình nổi cáu, đặc biệt có người giữa đêm khuya khi mình đang ngủ cũng gọi điện thoại tới xin lời khuyên. Nhiều bạn trẻ Việt Nam làm đêm ngủ ngày nên họ quên rằng các linh mục thì làm việc ban ngày và ngủ ban đêm.

Những ngày này thật khó để có thể giữ một nhịp sống bình thường, nhưng mình đang cố gắng ăn ngủ điều độ và tập thể dục để duy trì sức khỏe. Trong mùa Chay Thánh, tình trạng đại dịch cũng làm cho mình suy tư hơn về sự mong manh của cuộc sống, về những giá trị đích thực mà mỗi cá nhân phải hướng tới, và những điều cần làm để cho những giây phút trên trần thế thực sự có ý nghĩa. Trong Thánh Lễ và kinh nguyện hằng ngày, mình cảm thấy việc cầu nguyện cho “chúng con và toàn thế giới” “khi này và trong giờ lâm tử” thiết thực và cấp bách hơn bao giờ hết. Chính vì thế mà bên cạnh việc đăng các thông tin về đại dịch cho các bạn trẻ nắm được tình hình về Covid-19, mình cũng kèm theo những lời nhắc nhở về những gì là ưu tiên trong cuộc sống, đó là đặt tâm trí vào việc sống đạo và giữ đạo (ngay cả ở nơi cách ly tập trung) và việc cư xử với người khác bằng tấm lòng bác ái, cảm thông và vị tha.

Không biết thời gian phải ăn ngủ với Covid-19 sẽ còn kéo dài bao lâu nữa. Nhưng có lẽ đây sẽ là một Mùa Chay đáng nhớ nhất trong đời, một Mùa Chay mà qua biến cố đại dịch lan tràn khắp thế giới, nhắc nhở mỗi người “hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro.”

Bangkok, ngày 24.3.2020

No comments: