“Hồng Ân” Mùa Covid-19



 Mặc dầu biết rằng đại dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều tác hại lớn lao trên xã hội và đời sống của con người trên khắp thế giới, nhưng khi suy tư về đời sống cá nhân trong những tháng qua, mình cũng nhận ra một số điều tốt lành xảy đến với mình “nhờ” Cô Vy mà mới có được. 

1- Vì 95% thời gian của mình là ở nhà nên mình sống khá giản dị, đúng với tinh thần “khó nghèo” của một tu sĩ. Mình không đi mua sắm hay ăn uống bên ngoài nên chi phí sinh hoạt ít hơn nhiều so với thời gian trước đây. Hai tháng qua mình chỉ đổ xăng trong xe một lần cho việc đi lại. Mình cũng không có bất cứ chuyến đi nước ngoài nào bằng máy bay. Điều này không chỉ tiết kiệm tiền mà còn có tác dụng tốt cho môi trường vì nếu ít đi lại thì sẽ giảm góp phần vào việc làm hại đến môi trường thiên nhiên.

2- Vì một phần lớn trong công việc của mình mang tính học thuật: nghiên cứu tài liệu, viết bài tham luận, biên soạn tạp chí, soạn giáo án cho việc dạy học…nên thời gian này mình lại làm việc rất hiệu quả vì không có nhiều sinh hoạt khác để chi phối đầu óc. Bình thường không dễ để có thời gian thuận tiện để làm những công việc này vì tính chất của việc đòi hỏi sự yên tỉnh và sự tập trung lớn.

3- Vì thời khóa biểu mỗi ngày tương đối rõ ràng nên mình có thể sắp xếp thời gian để tập thể dục đều đặn. Bên cạnh việc ăn uống có phần bài bản hơn thì việc tập thể dục 4-5 lần/tuần cũng đang giúp mình tiến tới mục tiêu về sức khỏe về thể lý cũng như tâm lý.

4- Vì việc giao tiếp với người khác bị hạn chế rất nhiều do tình trạng dịch, nên mỗi lần mình có cơ hội để gặp gỡ ai đó đều là những cuộc gặp gỡ ý nghĩa và mang lại nhiều niềm vui cho mình. Thậm chí khi mình đi ra ngoài mua đồ dùng cá nhân hay cho cộng đoàn, những cuộc gặp gỡ với những người bán hàng cũng rất ấm cúng và có tình người hơn mọi khi.

5- Mình có thêm thời gian để cầu nguyện nên mình nhớ tới nhiều người và cầu nguyện cho nhiều người hơn trước đây. Dĩ nhiên mình luôn cầu nguyện cho cả thế giới mau vượt qua cơn đại dịch này.

Không sớm thì muộn, cơn dịch cũng sẽ qua đi. Mình hy vọng rằng cho dù trong hoàn cảnh nào thì mình luôn biết nhận ra và tận dụng những cơ hội mà mình nhận được trong cuộc sống. Cho dù là trong đại dịch hay trong thời an bình, mỗi giây phút được sống và hoạt động là một món quá lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho mình. Vì thế, mỗi tối khi đọc ‘Kinh Cám Ơn,’ mình luôn cảm nhận sâu xa ý nghĩa của lời kinh với lòng cảm tạ tri ân:

Con cám ơn Đức Chúa trời là Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời mà lại sinh ra con, cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con hằng che chở con, lại cho ngôi hai xuống thế làm người, chuộc tội chịu chết trên cây thánh giá vì con, lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời cũng chịu nhiều ơn nhiều phép hội thánh nữa, và đã cho phần xác con ngày hôm nay được mọi sự lành, lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Vậy các thánh ở trên nước thiên đàng cám ơn Đức Chúa Trời thế nào thì con cùng hợp cùng các thánh mà dâng chúa con cùng cám ơn như vậy, Amen.

Bangkok, ngày 25.5.2020

No comments: