Đi nhà thờ trong thời kỳ dịch COVID-19



Hôm nay mình đi tham dự lễ mừng quan thầy Ngai tòa thánh Phê-rô tại Bangkok, đồng thời kỷ niệm 130 năm ngày thành lập giáo xứ. Vì là dịp trọng đại nên giáo xứ đã tổ chức rất long trọng với nhiều giáo dân đến tham dự. Chủ sự ngày lễ là ĐHY Phan-xi-cô Xavier, giám mục của TGP Bangkok. Mặc dầu thế giới đang đối diện với tình hình dịch COVID-19 làm ảnh hưởng trầm trọng đến ngành dụ lịch tại Thái Lan, nhưng sinh hoạt tại các nhà thờ dường như không mấy bị ảnh hưởng. Những tuần qua, mình đã đến tham dự thánh lễ mừng quan thầy tại các nhà thờ khác nhau, nhưng nơi nào cũng có đông đảo giáo dân đến tham dự Thánh lễ. Có một số ít giáo dân đeo khẩu trang khi dự lễ, nhưng đó chỉ là một số rất nhỏ.

Những gì thấy được trong nhà thờ cũng phản ảnh tình hình chung tại Thái Lan. Truyền thông Thái Lan cho hay đến thời điểm này trên cả nước có tổng cộng 35 ca bị nhiễm vi-rút. Tuy nhiên, trong số đó đã có 17 người hồi phục và đã xuất viện. Theo các nhà chức trách thì tình hình tại Thái Lan đang trong mức độ kiểm soát được. Có lẽ vì thế mà khi đi lại, mặc dầu có một số người Thái đeo khẩu trang, nhưng đa số người dân khá vô tư trước cơn dịch vi-rút Corona. Ngay cả khi đi lại trong trung tâm mua sắm rất sầm uất nhưng nhiều người không thấy bận tâm. Nhà hàng buffet vẫn đông khách vào ngày cuối tuần như không có vấn đề gì.

Trong thời điểm mà dịch COVID-19 đang làm dự luận xôn xao thì cá nhân mình cũng phải tế nhị hơn rất nhiều khi dâng lễ trong nhà thờ. Cách đây vài tuần, khi đang dâng lễ đồng tế ở nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức, mình bổng nhiên lên cơn ho vì các chú giúp lễ hơi mạnh tay với hương khói trong nghi thức. Mặc dầu mình rất muốn ho, nhưng mình cố gắng nén lại để không làm cho giáo dân cảm thấy hoang mang khi thấy linh mục ho thành tiếng trên cung thánh. Bình thường việc ai đó ho cũng không có gì phải e ngại, nhưng trong thời kỳ vi-rút Corona đang hoành hành tại nhiều quốc gia thì mọi thứ trở nên nhạy cảm hơn.

Bên cạnh hạn chế những tiếng ho trong khi cử hành Thánh lễ, mình cũng cẩn thận hơn khi trao Mình Thánh Chúa. Bình thường khi trao Mình Thánh Chúa mình rất dễ chạm vào bàn tay của người nhận. Nhưng để bảo đảm việc cho rước lễ không trở nên hành động vô tình làm lây lan vi-rút (nếu có), mình đặt Mình Thánh vào lòng bàn tay của người nhận một cách thận trọng hơn, cố gắng không chạm vào tay hoặc môi của người rước lễ.   

Không biết tình hình dịch sẽ còn tiếp tục bao lâu nữa, nhưng trong thời buổi khủng hoảng toàn cầu như hiện nay, sự tế nhị và thận trọng là điều cần thiết để mọi người mang lại cho nhau sự bình an trong tâm hồn cũng như sức khỏe trong thể xác.

Bangkok, ngày 23.2.2020

No comments: