Chuyện Thánh Lễ trong phòng trọ của các lao động Việt Nam tại Thái Lan



Thỉnh thoảng trên mạng xã hội Facebook của các anh chị em Công giáo Việt Nam tại Thái Lan vẫn thấy có video hoặc hình ảnh các Thánh lễ được cử hành bởi linh mục đến từ Việt Nam. Các vị linh mục khách đó đến Thái Lan với những mục đích khác nhau. Có người đi thăm mục vụ, đi du lịch, đi hội họp, hoặc đi với mục đích riêng tư nào đó.

Việc các vị linh mục cử hành Thánh lễ hàng ngày không phải là điều bất thường. Tuy nhiên, điều bất thường về các video hoặc hình ảnh Thánh lễ được đăng lên mạng xã hội đó nằm ở chỗ Thánh lễ không được tổ chức trong nhà thờ hoặc là một nơi Giáo hội địa phương cho phép cử hành mà là trong các phòng trọ, xưởng may, thậm chí quán xá nào đó. Trong video hoặc hình ảnh thấy rõ ràng là ở phòng trọ hoặc hãng xưởng làm việc vì thấy máy móc, chăn gối, chén bát và các đồ đạc khác. Không chỉ Thánh lễ có giáo dân tham dự đã được tổ chức ở một nơi ngoài quy định mà còn được phát tán lên mạng cho mọi người đều biết có Thánh lễ diễn ra ở đó.

Khi chủ nhân của các phòng trọ hoặc hãng xưởng đó được hỏi có biết việc tổ chức Thánh lễ trong những không gian đó là trái quy luật của Giáo hội địa phương không thì dường như mọi người đều nói là không biết và không nghĩ rằng đó là hành động không đúng. Tuy nhiên khi tôi hỏi họ: Đặt trường hợp cha về quê của các bạn, đến thăm gia đình của các bạn tại Việt Nam, cha nói rằng cha muốn tổ chức một Thánh lễ ấm cúng trong nhà của bạn, và sẽ mời một số người quen biết trong khu vực tới tham dự, thì các bạn có dám cho cha tổ chức Thánh lễ không?

Khi hỏi như vậy thì dường như mọi người trả lời là không dám vì sẽ phải xin phép cha xứ chứ không dám tự tiện tổ chức Thánh lễ bất cứ ở đâu không phải là trong nhà thờ.

Mình hỏi: Đặt trường hợp mình tự tiện tổ chức một Thánh lễ ở trong quán cà phê gần giáo xứ, rồi sau đó cha xứ phát hiện ra thì ngài sẽ phản ứng như thế nào?

Họ trả lời: Chắc chắn ngài sẽ không vừa lòng.

Các anh chị em Việt Nam rất hiểu biết về quy luật nếu trong trường hợp đang ở Việt Nam. Tuy nhiên, không hiểu tại sao khi họ qua Thái Lan thì họ không nghĩ rằng tại Thái Lan cũng có những quy định của Giáo hội Thái Lan không khác gì ở Việt Nam. Và cha xứ ở Thái Lan cũng có thẩm quyền không khác gì cha xứ ở Việt Nam.

Việc các anh chị em Việt Nam tại Thái Lan có hành động không đúng đắn vì thiếu hiểu biết đã là một vấn đề. Tuy nhiên có một vấn đề nghiêm trọng hơn nữa là tại sao quý vị chủ chiên đến tham quan Thái Lan cũng không thực hành theo những quy tắc mà chính các ngài sẽ không bao giờ bỏ qua tại Việt Nam?

Là một người đang phục vụ trong Giáo hội Thái Lan đang làm mục vụ cho người Việt Nam, thật là một khó khăn khi những quy định của Giáo hội địa phương không được tôn trọng và thi hành. Tháng 8, 2017, trong một cuộc họp về vấn đề mục vụ cho người Việt Nam tại Thái Lan, Đức Hồng Y Fancis Xavier Kriengsak Kovithavanij, ĐGM TGP Bangkok kiêm chủ tịch HĐGM Thái Lan đã khẳng định rằng việc tổ chức các Thánh lễ ở phòng trọ hoặc quán xá là không được phép. Ngoài việc sai quy định của giáo hội địa phương, việc tụ tập đông người còn có thể ảnh hưởng đến những người Thái xung quanh (đặc biệt các anh chị em Việt Nam hay tổ chức lễ vào giờ khuya sau khi làm việc xong).

Mặc dầu Thái Lan là một đất nước Phật giáo, nhưng không có nghĩa là không có Giáo hội Công giáo hay các nhà thờ lớn bé. Mà đã có Giáo hội thì phải có quy luật của Giáo hội. Và khi chúng ta đến sinh sống và làm việc ở đâu thì chúng ta có trách nhiệm phải tuân theo quy luật của giáo hội nơi ta đang ở. Việc tổ chức Thánh lễ là sinh hoạt đạo đức tốt lành, nhưng phải làm theo quy định của Giáo hội địa phương. Nếu không thì không chỉ các anh chị em Việt Nam đang sinh sống tại Thái Lan bị mang tiếng, nhưng quý linh mục khách cũng sẽ bị mang tiếng, và quý linh mục Việt Nam đang phục vụ tại Thái Lan cũng sẽ phải lãnh chịu hậu quả của những quyết định không đúng đắn này.

Bangkok, ngày 18.4.2018

No comments: