Gặp gỡ và chia sẻ




Tuần này mình và tất cả các anh em Ngôi Lời có tuổi U10 khấn dòng (trọng đời) sang Úc để tham dự một chương trình đào tạo do Dòng tổ chức. Bản thân mình trên 10 năm khấn dòng một chút, nhưng cũng được mời đi tham dự vì bề trên muốn mình trình bày về công việc truyền giáo của Hội dòng tại Thái Lan. Chủ đề của chương trình đào tạo và học hỏi là “Đời sống cộng đoàn và sứ vụ truyền giáo trong môi trường xuyên văn hóa”. Lý do hội đồng bề trên muốn tổ chức chương trình đào tạo là vì muốn củng cố kiến thức và tinh thần cho những thành viên trẻ của dòng để phục vụ hiệu quả hơn trong những sứ vụ mà hội dòng trao phó, đồng thời có một đời sống cộng đoàn vui tươi, hòa thuận, có sự tương thân tương ái và hỗ trợ lẫn nhau.

Trong số hơn 20 thành viên trẻ thuộc tỉnh dòng Úc, trong đó có 8 người đến từ Thái Lan. Việc Thái Lan có một “phái đoàn” hùng hậu cho thấy rằng dòng Ngôi Lời tại Thái Lan ngày càng phát triển và đặc biệt có nhiều thành viên trẻ tuổi. Trong số 8 người thì có người đã chịu chức hơn 10 năm, nhưng cũng có người chỉ mới chịu chức vài ba năm. Có người là gốc Việt nhưng cũng có người đến từ Indonesia hay Ấn độ.

Hiện nay hầu hết các anh em đang phục vụ tại vùng đông bắc Thái Lan, trong các xứ đạo hoặc điểm truyền giáo khác nhau ở những vùng tương đối xa xôi trong giáo phận. Có giáo xứ thì có giáo dân lên đến 300 người, nhưng có nơi chỉ có trên dưới 10 người. Nhà thờ để dâng lễ có khi không bằng một căn nhà của người dân. Có nơi khi đi dâng lễ người anh em còn phải lái xe bán tải ngang qua nhà giáo dân để đón họ tới nhà thờ vì họ là những người già hoặc ở quá xa nhà thờ không thể tự đi được.

Trước đây mình cũng trông coi một giáo xứ nhỏ, nhưng từ năm 2013 đã dọn về Bangkok để học chương trình tiến sĩ về tôn giáo học vừa mới kết thúc tháng 10 qua. Mình vừa học vừa làm mục vụ cho các bạn trẻ Việt Nam lao động di dân, một công việc mà mình làm quen được từ khi bước chân đên Thái Lan cách đây đã gần 10 năm. Mặc dầu mình không được hội dòng sai đến Thái Lan để phục vụ người Việt, nhưng vì hoàn cảnh những con chiên bơ vơ không có chủ chăn mà mình đã dấn thân vào công việc này, và đây cũng là một trong những công việc mà mình cảm thấy rất hạnh phúc để làm.

Qua Úc để tham dự chương trình hội thảo đào tạo, mình được gặp lại những người anh em trẻ trong dòng, những người đến từ nhiều nơi khác nhau và cũng đang phục vụ ở khắp mọi nơi trong tỉnh dòng Úc. Ngoài việc học hỏi từ những bài thuyết trình, mọi người còn được lắng nghe nhau chia sẻ về những niềm vui nổi buồn trong cuộc đời truyền giáo, được kể cho nhau nghe những câu chuyện hài hước qua những bữa ăn ngon và những ly rượu nồng. Ơn gọi truyền giáo Ngôi Lời được củng cố và thăng tiến không chỉ qua lý thuyết trên sách vở mà còn qua những kinh nghiệm thực tế của những nhà truyền giáo cùng trang lứa, đang phấn đấu để rao giảng Tin Mừng trong những môi trường khác nhau mà họ được sai đến.

Sydney, ngày 18.5.2016

No comments: