Năm ngày hành hương Việt Nam



Năm giờ sáng, mình kéo hành lý xuống sảnh khách sạn, mang chìa khóa đến khu vực tiếp tân để trả chìa khóa phòng. Counter tiếp tân tối om. Nhân viên tiếp tân đang nằm ngủ trong mùng phía sau bàn. Nghe tiếng người, anh ta hỏi: - Anh trả phòng hả?

-Vâng tôi trả phòng.

- Răng anh trả phòng sớm rứa?

- Tôi phải đi ra ngoài có tí việc.

Thật ra thì mình chẳng có việc gì cả. Chỉ có ý muốn ra ngoài uống cà phê khi trời còn tinh mơ sáng để thưởng thức cái không khí yên tĩnh trong những giây phút đầu tiên của bình mình. Nhưng kế hoạch không thành vì khi bước ra trước khách sạn thì trời đang mưa. Mặc dầu chỉ mưa nhẹ nhưng cũng đủ ướt để làm mình không thể đi ra ngoài, mà cũng không thấy có ai bán cà phê để mua.

Mình trở lại bên trong sảnh khách sạn để ngồi chờ đoàn xuống ăn sáng. Hôm nay là ngày cuối cùng trong chuyến hành hương Việt Nam. Sáng nay, đoàn sẽ điểm tâm ở khách sạn ở Huế, rồi qua dòng Thánh Tâm để dâng lễ sáng, và nhanh chóng lên xe để trở lại Thái Lan. Vì đường dài và phải mất thời giờ làm thủ tục qua bốn cửa khẩu nên phải tranh thủ.

Thế là coi như chương trình hành hương cũng đã chấm dứt, mặc dầu vẫn còn chuyến đi trở lại Thái Lan từ Việt Nam. Quá trình năm ngày bốn đêm xem ra không dài, nhưng khi nhìn lại tất cả những  sinh hoạt của đoàn, những nơi tham quan và thăm viếng, những người đã gặp gỡ, những  thánh lễ đã dâng, và những câu chuyện đã chia sẻ thì những ngày ngắn ngủi vừa qua thật là phong phú và đặc biệt.

Mình cũng như những cộng sự với mình đã nỗ lực hết mình để tổ chức một chương trình hành hương và du lịch thú vị và có ý nghĩa cho đoàn. Mặc dầu ngân sách để tổ chức vô cùng hạn chế, nhưng ban tổ chức vẫn quan điểm rằng điều quan trọng là mình mang lại cho mọi người trong đoàn những ấn tượng tốt về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là người Công giáo Việt Nam.

Mình tin rằng điều đó đã được thực hiện như mong muốn. Chỉ sang ngày thứ hai của chương trình mà đã có người hỏi, “Khi nào cha sẽ tổ chức nữa? Cha mà tổ chức nữa ta tôi sẽ đi.” Sang ngày thứ ba đã có nhiều người hỏi, “Cha tổ chức chuyến này có bị lỗ vốn không?” Mình chỉ mỉm cười trả lời, “Tôi không ngại lỗ vốn nếu như tôi và mọi người lời về ơn phúc.”

Tối hôm qua mình đã tổ chức cho đoàn dùng bữa ăn tối tại nhà thờ chán tòa Phủ Cam. Cha Hiếu Trung là cha phó tại Phủ Cam đã tụ họp hơn 100 bạn trẻ và các em thiếu nhi đến để giao lưu với đoàn. Các em ca hát, nhảy múa, sinh hoạt và thể hiện tinh thần đón tiếp hết mình làm cho mọi người trong đoàn vô cùng phần khởi. Cô Fon chia sẻ rằng, “Nhìn thấy lòng đạo đức và sự  hăng say của các em làm cho mình muốn chảy nước mắt.”

Cha Kriengkray chia sẻ trong bữa ăn, “Nhìn thấy sức sống và sự năng động của các con làm cho cha có thêm nghị lức để trở lại giáo xứ của cha để xây dựng nhóm giới trẻ ở đó được mạnh mẻ hơn.”

Seour Jai bày tỏ sự ao ước trong tương lai sẽ có dịp quay lại đây để gặp gỡ, giao lưu với các bạn trẻ, đặc biệt là tìm những bạn nữ có ơn gọi thánh hiến để gia nhập hội dòng của seour tại Thái Lan.

Bây giờ đã hơn 5:30 sáng. Một số người đã xuống trả phòng và ăn sáng. Một giờ đồng hồ nữa, mình sẽ dâng Thánh lễ. Thánh lễ này là thánh lễ tạ ơn. Mình chỉ biết tạ ơn Chúa vì tất cả những hồng ân mà Chúa đã ban cho mình và mọi người trong đoàn suốt chuyến đi này.

Huế, ngày 28.7.2015




No comments: