Đi làm visa truyền giáo


Hôm nay chưa tới 4g sáng mình đã thức dậy để chuẩn bị ra sân bay đón chuyến bay sớm nhất đi tỉnh Udon Thani để gia hạn vi-sa. Cứ mỗi năm vào dịp tháng bảy là mình phải đến sở di trú ở đây để làm thủ tục gia hạn. Trên thực tế thì đây chỉ là giai đoạn cuối cùng trong quá trình làm thủ tục. Vì trước đó khoảng ba bốn tháng là mình đã phải nộp hồ sơ cho văn phòng giáo phận để họ bắt đầu làm thủ tục để gia hạn giấy phép làm việc. Sau khi hoàn tất việc này thì văn phòng của giáo phận sẽ chuẩn bị cho mình một sấp hồ sơ bao gồm đủ thứ giấy tờ để mang đến sở di trú để gia hạn vi-sa. Thị thực của mình là loại dành cho người truyền giáo với thời hạn một năm.

Trước đây mình làm việc trong giáo phận Udon Thani nên việc đến sở di trú để gia hạn thị thực không phải là chuyện khó. Tuy nhiên, từ ngày mình chuyển về Bangkok thì việc này trở nên bất tiện hơn. Vì giữa hai nơi cách nhau trên 500km nên mình phải đi lại bằng máy bay để tiết kiệm thời giờ. Tuy nhiên, chi phí đi lại thì còn mắc hơn phí làm thị thực nữa.

Hai năm  qua mình đã phải làm như vậy. Mình không thể gia hạn ở Bangkok vì tổ chức bảo lãnh cho mình là giáo phận Udon Thani. Vì lấy địa chỉ ở đây nên buộc phải đến địa phương để làm thủ thục. Năm này mình cũng thế. Nhưng năm này bổng nhiên ông hải quan cho mình biết là không thể đóng dấu một năm như mọi khi mà phải quay lại sau một tháng để biết kết quả việc cứu xét. Có nghĩa là chính phủ Thái Lan đã ban hành luật mới làm mất thời giờ hơn cho người cần gia hạn thị thực. Nếu mình ở Udon Thani thì luật mới này gây thêm một chút phiền phức nhưng vẫn chấp nhận được, nhưng vì mình ở Bangkok nên điều luật này trở nên vô cùng phiền phức và tốn kém. Chi phí đi lại cũng như thời giờ bổng nhiên nhân gấp đôi.

Nhưng luật là luật nên mình không còn cách nào ngoài việc chấp hành nếu muốn tiếp tục duy trì cái vi-sa truyền giáo mà mình đã xử dụng suốt thời gian qua. Dù sao đi nữa thì có được nó cũng đã tốt lắm rồi vì hiện này vẫn có nhiều nhà truyền giáo có nhu cầu có được cái thị thực này để phục vụ tại Thái Lan nhưng không được vì chính phủ Thái hạn chế số lượng thị thực truyền giáo tại đất nước này. Nói cho cùng thì Thái Lan vẫn là một đất nước Phật giáo và không phải họ sẽ luôn sẵn sàng để cho các nhà truyền giáo Kito giáo đến đây để hoạt động mà không có những hạn chế và rào cản.

Sân bay Udon Thani, ngày 3.7.2015

No comments: