Ngồi học trong quán cà phê Soho










Chưa tới 7h sáng ngày thứ ba mình đã có mặt tại quán cà phê Soho ở 185 Nguyễn Thị Minh Khai. Mình là người khách đầu tiên của quán. Bước vào bên trong nhân viên còn đang làm vệ sinh quán. Tuy nhiên mình đến không được mấy phút thì đã có người khách thứ hai bước vào.

Mình thích đến đây vì quán có wifi mạnh và cách trang trí hiện đại sáng sủa. Mặt tiền của quán được làm hoàn toàn bắng kiếng. Mình chọn một ghế nệm cạnh cửa sổ rất thoải mái và dễ chịu. Mình có thể nhìn ra đường và thấy tất cả các sinh hoạt buổi sáng của người dân trên một trong những con đường tấp nập nhất thành phố. Mặc dầu giữa mình và đường phố có một khoảng cách nhất định, đó là mình ngồi uống cà phê trong một quán tương đối sang trọng, sạch sẻ, có máy lạnh, nhưng vì mặt tiền hoàn toàn được làm bằng kiếng nên mình vẫn cảm thấy nhữ đang hòa mình vào nhịp sống thành phố.

Mục tiêu chính yếu mà mình đến đây là để....học tiếng Thái. Cảnh mình ôm máy mỗi sáng hoặc chiều đi quán cà phê không còn lạ lùng với mấy người trong hẻm nữa. Sáng chạy xe ra hẻm, Quang một cậu sinh viên ở gần nhà thấy mình liền nói:

- Lại sách balô ra quán cà phê học bài phải không anh?

- Chính xác. - Mình trả lời.

- Hôm nay anh đi quán nào?

- Chắc anh trở lại với quán Soho trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.

- Anh có đi quán Cát Đằng trên đường Sư Vạn Hạnh chưa?

- Anh chưa đi. Quán đó như thế nào?

- Em thích quán đó. Nếu anh chọn chỗ ngồi gần cửa sổ anh sẽ nhìn ra một hồ cá. Ở đó họ nuôi cá rất đẹp. Vào kỳ thi mỗi lần ở nhà trời nóng, em với thằng bạn đều ôm balô ra đó học bài. Ngồi từ sáng tới chiều. Có máy lạnh, có người phục vụ nước trà đá liên tục, có TV để coi khi cần thư giản một chút, chán chán thì nhìn ra hồ cá.

- Anh cũng vậy. Học ở nhà hay trong thư viện đôi khi dễ bị buồn ngủ lắm. Ra quán tuy hơi ồn ào một chút nhưng học được lâu hơn. Vã lại bây giờ anh ở nhà không có internet, mà anh lại cần sử dụng từ điển tiếng Thái-Anh online.

Với mục tiêu và lý do chính đáng, ngày ngày mình đều đi cà phê. Sáng cà phê, chiều cũng cà phê, và có khi tối cũng cà phê nữa. Ai đó đi cà phê để đốt thời giờ, để 'lên đồng', để cà kê dê ngỗng với bạn bè, còn mình đi cà phê chính yếu là để học bài. Mình cũng đã cố gắng săn lùng một quán lý tưởng gần nhà để học, và có lẽ mình đã tìm ra nó ở Soho. Tuy nhiên tìm ra được nơi này đã mất mình hơn một tháng.
Sài Gòn ngày 26.6.2007

1 comment:

Unknown said...

wow, ko ngo mot vi phap su cung thich vao quan cafe...I got to check this place out :))