Niềm vui hội ngộ



Hôm qua tại Bangkok đã diễn ra Thánh lễ hội ngộ di dân Việt Nam tại Thái Lan được tổ chức tại nhà thờ Ngai tòa thánh Phê-rô và được chủ sự bởi ĐGM Phao-lô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo phận Hà Tĩnh. Trong Thánh lễ có sự tham dự của động đảo các linh mục và giáo dân, trong đó một phần là những người đã đến Thái Lan để tham dự Thánh lễ đại triều diễn ra ngày 21.11.2019.

Thánh Lễ Chúa Nhật hôm qua mừng Ki-tô Vua Vũ Trụ, nhưng trùng vào ngày 24 tháng 11 là mừng kính các Thánh tử vì đạo tại Việt Nam nên ban tổ chức đã dành thời giờ trước và cuối lễ để tôn kính các ngài. “Ban tổ chức” của Thánh lễ chính là Ủy ban mục vụ di dân Việt Nam trực thuộc HĐGM Thái Lan, bao gồm các linh mục người Thái lẫn người Việt được ủy thác công việc mục vụ cho những anh chị em Việt Nam đến Thái Lan để sinh sống, làm việc và học tập. Các ngài phụ trách các giáo phận khác nhau. Tại TGP Bangkok vị đặc trách là cha Giuse Nguyễn Mạnh Hà, OP cùng với cha người Thái Alexis Surachai. Cha Hà cũng là người đã điều phối thánh lễ hôm qua.

Thánh lễ di dân hàng năm được tổ chức để thể hiện sự liên đới và hiệp nhất trong toàn thể cộng đoàn Công giáo Việt Nam trên toàn Thái Lan. Mặc dầu mỗi tuần trong năm phụng vụ sẽ có các thánh lễ Việt ở các nhóm khác nhau, nhưng trong dịp lễ di dân thì sẽ không có một thánh lễ nào được tổ chức ngoài thánh lễ quy tụ toàn thể cộng đoàn. Ủy ban mục vụ di dân Việt Nam chỉ mới được HĐGM Thái Lan chính thức thành lập từ năm 2017 sau 15 năm dài các linh mục tu sĩ Việt Nam tại Thái Lan đã dấn thân làm mục vụ này một cách ‘tự phát’. Bằng cách này cách khác, các ngài đã giúp cho các lãnh đạo của Giáo hội địa phương “nhìn thấy” những người di dân Việt Nam đang sống bơ vơ trên đất khách quê người, mở lòng đón nhận họ và tạo cho họ cảm giác được quan tâm và tôn trọng. Nỗ lực đó vẫn đang còn tiếp diễn vì còn rất nhiều thứ cần phải làm, không chỉ từ mặt của giáo hội và giáo dân Thái Lan mà còn từ phía của những người Việt Nam đến sinh sống trên xứ sở này.

Thánh lễ ngày hôm qua có sự hiện diện của nhiều linh mục từ Việt Nam, đặc biệt là từ giáo phận Vinh và Hà Tĩnh cũng là cơ hội để cho các ngài hiểu thêm phần nào về bối cảnh sống và sinh hoạt của con em của các ngài cũng như mục vụ mà quý linh mục đang thực hiện tại Thái Lan. Một điều rõ ràng là mục vụ cho người di dân đòi hỏi một tinh thần và sự dấn thân đặc biệt từ người mục tử. Các bạn trẻ di dân cần sự thông cảm và sự quan tâm một cách chân thành từ những vị chủ chăn của mình, đặc biệt là chủ chăn ở quê hương. Nhiều bạn trẻ chia sẻ cảm thấy chạnh lòng khi tại quê nhà họ trở nên những câu chuyện minh họa cho lối sống sa đọa, thiếu đạo đức được nêu lên trong các bài giảng trong thánh lễ, trong khi họ lại thường xuyên được tìm đến để kêu gọi hỗ trợ kinh phí cho những công trình xây dựng trong giáo xứ tại quê hương. Trên thực tế, để tìm hiểu về các vấn đề của những người di dân, các vị chủ chăn tại quê hương không chỉ nên lắng nghe những chia sẻ từ những người đã từng đi ra nước ngoài rồi trở về, mà còn thực hiện những chuyến thăm mục vụ để gặp gỡ những người di dân và chứng kiến môi trường sống và sinh hoạt của họ. Những chuyến thăm mục vụ thực sự không kèm theo những mục đích khác như du lịch hoặc quyên góp, nhưng để chia sẻ, cảm thông và nâng đỡ.

Thánh lễ di dân đã thực sự là một ngày hội ngộ đầy ý nghĩa. Qua những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội thì nhiều người đã thực sự cảm nhận được niềm vui của sự gặp gỡ trong niềm tin yêu. Khi phổ biến về thánh lễ, mình cũng hiểu được rằng, sau những ngày lễ trong chuyến tông du của ĐTC, nhiều người sẽ mệt hoặc không có thêm điều kiện để đi tham dự lễ di dân. Tuy nhiên, nhiều người đã vượt qua được sự khó nhọc đó để đến với nhau trong ngày lễ kính các thánh tử vì đạo tại Việt Nam và ngày lễ Ki-tô Vua và đã nhận được niềm vui sâu xa từ sự hy sinh và cố gắng của chính mình.

Odisha, Ấn độ, ngày 25.11.2019

No comments: