Chuyến đi Việt Nam trong những ngày cuối năm âm lịch



Tối hôm qua mình mới trở lại Thái Lan từ chuyến đi bảy ngày đến Việt Nam trong những ngày trước Tết—một chuyến đi vừa mang tính mục vụ vừa mang tính thư giãn. Lý do chính mình đi là để làm phép nhà cho một bạn trẻ lao động tại Thái Lan. Bình thường mình sẽ không sắp xếp công việc chỉ để về Việt Nam làm phép nhà và dự tiệc tân gia. Nhưng trong trường hợp của bạn trẻ này mình cảm thấy có lý do chính đáng để thực hiện chuyến đi về Hà Tĩnh là quê hương của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đang làm việc tại Thái Lan. Bạn trẻ mới xây nhà và mời mình làm phép tên N. là người mà chồng đã tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc tháng 6, 2014 cùng với cha Giacobe và 11 bạn trẻ khác khi chiếc xe của họ tông vào xe tải và bốc cháy. Tai nạn xảy ra khi mọi người đang trên đường đi tỉnh Nong Bua Lamphu từ Bangkok để tham dự Hội trại giới trẻ Việt Nam tại Thái Lan do chính mình tổ chức.

Chồng của N. qua đời để lại một người vợ trẻ và con trai nhỏ. N. đã phải chống chọi với cuộc sống và nỗi cô đơn mất chồng khi tuổi đời còn quá trẻ. Những năm qua N. đã tiếp tục qua Thái Lan làm việc, dành dụm những đồng tiền kiếm được để lo cho đứa con trai. Với số tiền từ tay mình làm ra cộng với khoản tiền đã nhận được từ các nhà hảo tâm trong vụ tai nạn, N. đã xây được cho mình một căn nhà tương đối khang trang. Khi nghe tin đã xây được nhà mình đã đồng ý lời mời làm phép nhà để chúc mừng cũng như động viên tinh thần của N.

Trước khi đi Việt Nam để làm phép nhà cho N. mình cũng đã vận động nhóm Tin Yêu là một nhóm giới trẻ mà mình mới thành lập cách đây 4 tháng để làm từ thiện cho những người kém may mắn trong dịp Tết. Khi các bạn nhận được lời ngõ ý của mình thì mọi người đã tích cực đáp trả và đã đóng góp tùy theo khả năng để có những suất quà tặng cho người nghèo hầu mang lại niềm vui nho nhỏ cho họ trong những ngày đầu xuân. Thoạt đầu nhóm dự tính chỉ tặng 30 suất quà, nhưng sau khi triển khai sinh hoạt thì đã nhận được rất nhiều đóng góp nên số lượng suất quà đã gia tăng gấp 3 lần so với số ban đầu. Điều này phần nào nói lên tinh thần của các thành viên trong nhóm cũng như những người ngoài nhóm đã ủng hộ và đóng góp và sinh hoạt đầy nhân văn này. Trong một tuần lưu lại tại Việt Nam, mình và một số bạn trong nhóm Tin Yêu đã bỏ ra 3 ngày để đi tặng quà Tết cho người nghèo ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Mặc dầu món quà không phải là to lớn, nhưng tấm lòng yêu thương của các bạn thể hiện với những mảnh đời kém may mắn cũng đã mang lại niềm vui nho nhỏ cho họ trong những ngày cuối năm âm lịch.

Dĩ nhiên khi đã đến Việt Nam trong dịp Tết thì sẽ còn nhiều điều khác nữa như tham dự các tiệc cưới, những tiệc tất niên, hoặc chỉ là được mời đến thăm những gia đình quen biết. Vì thế nên từ khi mình bước chân xuống sân bay ở Hà Nội cho tới khi mình ra sân bay Tân Sơn Nhất để trở lại Thái Lan đã có một chuỗi dài những cuộc giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ. Điều này diễn ra trong nhà, trong quán ăn, trong quán cà phê, tại nhà thờ, và ngay cả trên đường phố. Có những cuộc gặp gỡ vô cùng bất ngờ như khi mình đang di dạo buổi sáng trong khu vực Hồ Hoàn Kiếm thì có hai bạn nam tới chào mình. Một trong hai bạn nói: “Cha không biết con đâu, nhưng con biết cha.”

Sau chuyến đi đầy thú vị mình đã trở lại Thái Lan. Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Kỷ Hợi. Hôm nay mình đã trang hoàng trong nhà với những cây hoa mai, hoa cúc, nụ tầm xuân để chuẩn bi đón Tết. Ngày mai sẽ có một số bạn trẻ Việt Nam đến nhà cộng đoàn để gói bánh chưng. Chiều nay mình cũng đã đi mua nếp, thịt ba chỉ, đậu xanh….để phục vụ cho việc gói bánh. Từ ngày mai trở đi chắc chắn không khí trong nhà cộng đoàn sẽ khá nhộn nhịp. Mặc dầu là đón Tết ở Thái Lan, nhưng không vì thế mà không làm hết sức để tạo cho mình cũng như cho người khác niềm vui đầu năm.

Bangkok, ngày 2.2.2019 (28 tháng chạp)

No comments: