Trò chuyện với anh cảnh sát di trú trên xe nhà tù



Hôm nay mình đi cùng với cảnh sát di trú đưa 3 người Việt Nam và 1 Thái vi phạp luật pháp di trú đi từ sở di trú tại Suan Phlu qua tòa án hình sự ở đường Ratchadaphisek. Trong khi 4 nghi can ngồi phía sau thì mình ngồi trước với anh cảnh sát tên K.

Trên đường hai bên bắt chuyện với nhau. Không bao lâu thì câu chuyện liên quan đến lao động Việt Nam được nhắc đến. Anh cảnh sát di trú nói: - Biết là người Việt sang Thái Lan làm việc bất hợp pháp, nhưng phải công nhận là họ siêng năng, thông mình và có tài. Thái Lan thì đang thiếu lao động, mà người Thái lại hay làm biếng. Những công việc phổ thông người Thái không chịu làm thì phải nhờ vào người nước ngoài mới đáp ứng nhu cầu lao động cho đất nước. Đã vậy mà họ lại thích tiêu sài phung phí. Ban ngày làm được 300 baht thì tối về tiêu hết 350 baht. Còn người Campuchia, Lào và Miến Điện thì biết chịu khó. Họ chấp nhận làm những công việc nặng nhọc như việc xây dựng. Người Việt thì không làm việc nặng, nhưng họ thích làm công việc đòi hỏi tay nghề. Trong chợ Suan Phlu có một cô gái Việt Nam bán cơm rang cực ngon. Trước đây cô ta từng làm ở một quán cơm rang nổi tiếng nên học được bí quyết của họ. Bây giờ ra mở quán riêng, làm cơm rang ngon mà lại rẽ nữa. Mua một phần 50 baht là ăn no luôn. Trong khu vực gần sở di trú có nhiều người Việt Nam làm việc lắm. Nhưng họ bao cảnh sát hết rồi nên không có chuyện gì xảy ra.

Một phần lớn trong quãng đường 20km từ sở di trú đến tòa án hình sự, câu chuyện chủ yếu xoay quanh vấn đề lao động nước ngoài, đặc biệt là những ưu điểm của người Việt Nam. Thấy cũng hơi trớ trêu khi một cảnh sát di trú hết lời ca ngợi những lao động người Việt cũng như thừa nhận nhu cầu đất nước Thái Lan cần có những người lao động như thế, nhưng bao nhiêu năm qua người Việt vẫn đã, đang và sẽ còn phải làm việc bất hợp pháp vì giữa hai nước chưa có ký kết để cho người Việt có thể mưu sinh một cách hợp pháp trên đất Thái. Và cảnh sát K. sẽ còn tiếp tục đưa thêm những người Việt Nam mà anh đánh giá là siêng năng, thông minh và giỏi giang từ sở di trú qua tòa án hình sự để bị xét xử về tội lao động trái phép.

Bangkok, ngày 18.2.2019

No comments: