Chuyện nhặt rác



Cứ mỗi lần có Thánh lễ lớn cho cộng đoàn di dân Việt Nam tại Thái Lan thì sau lễ luôn có rác xung quanh khuôn viên nhà thờ vì không phải ai cũng ý thức để bỏ những chai nước hay những thứ rác khác vào trong bao rác đã có sẵn. Thánh lễ càng đông người thì lượng rác bị quăng không đúng nơi càng nhiều hơn.

Hôm qua là Thánh lễ mừng Đức Mẹ hồn xác lên trời, một dịp lễ lớn trong cộng đoàn Việt Nam tại Bangkok. Sau khi lễ đã kết thúc, mình huy động các bạn trẻ đến tham dự Thánh lễ giúp nhau nhặt rác “vì môi trường xanh, sạch, đẹp”.  Như mọi khi sự kêu gọi bằng lời nói trên loa nhà thờ dường như không mấy hiệu quả vì đa số các bạn trẻ chỉ biết đứng tụm thành nhóm để gặp gỡ và trò chuyện với nhau.

Với phương châm “hành động lớn hơn lời nói,” mình bắt đầu nhặt rác bỏ vào bao nylong. Nhiều bạn trẻ đang đứng xunh quanh khi thấy mình nhặt rác thì bắt đầu nhảy vào cùng nhặt vì không thể để cho cha tự nhặt rác được.

Thế là mình vừa đi vừa nhặt rác vừa kêu gọi những người đứng gần đó cùng giúp nhặt. Việc nhặt rác trở nên một sinh hoạt vui vẻ và nhanh chóng, chẳng có gì nặng nề hoặc khó khăn.

Thế nhưng vừa khi mình đi đến khu vực bên hông nhà thờ, thấy một nhóm bạn gái xinh đẹp đang đứng đó, mình cũng vui vẻ bảo: - Các bạn giúp nhặt rác ở đây nhé. Bên kia có nhiều rác kìa.

Nhóm bạn gái xinh đẹp dường như không nghe mình nói. Không ai phản ứng gì cả. Có người chẳng thèm nhìn mình.

Mình nghĩ các bạn gái xinh đẹp không nghe nên nói thêm lần nữa, nói vui vẻ: - Mọi người giúp làm sạch môi trường cho xanh, sạch, đẹp nhé.

Không phản ứng. Không một lời nói “vâng”, “dạ”. Không có câu đáp: “Con ăn mặc đẹp thế này mà bảo con nhặt rác sao được.”

Mình thầy các cô gái không nhúc nhích, không hề màng tới lời nói của mình, nên mình nói tiếp: - Các bạn không muốn nhặt thì để cha nhặt vậy.

Mình cúi xuống nhặt những mảnh rác gần nơi nhóm bạn gái xinh đẹp đang đứng. Nhặt xong mình nhìn về phía họ thì phát hiện rằng cử chỉ, dáng đứng và thai độ vẫn không hề thay đổi. Họ vẫn đứng với nhau, vẫn làm như không thấy mình, vẫn làm như không nghe mình.

Mình đi về phía sau nhà thờ và tiếp tục nhặt rác.  

Bangkok, ngày 15.8.2016


No comments: