Nhìn lại một biến cố



Hôm qua về lại căn phòng trọ mở máy nhắn tin ra nghe. Có cả thảy hơn 20 tin nhắn, hầu hết đến từ mẹ và bố đỡ đầu ở bên Mỹ. Những nhắn tin đầu tiên là chúc mừng ngày kỷ niệm 8 năm trong đời sống linh mục. Những nhắn tin tiếp theo đều có nội dung liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Thái Lan. Mẹ không biết rằng cái điện thoại đó nằm cố định trong phòng trọ của mình. Còn vụ tai nạn thì xảy ra cách Bangkok đến 450 km. Nếu mình không có ở nhà thì không thể nào mở ra nghe được.   Thế mà mẹ gọi mỗi ngày để lại những nhắn tin chia sẻ nỗi đau cũng như lời cầu nguyện và khích lệ để mình có thể vượt qua cái thử thách quá lớn đến với mình chỉ sau dịp kỷ niệm 8 năm là một nhà truyền giáo ít ngày. Thật vậy 8 năm làm linh mục, làm một nhà truyền giáo Ngôi Lời tại Thái Lan, phục vụ người Thái có, người Việt có, nhưng chưa bao giờ mình chuẩn bị tinh thần và tâm lý để đối phó với một sự việc khó khăn và đau khổ như thế này. Nhưng với ơn Chúa, với lời cầu nguyện và sự nâng đỡ tinh thần đến từ gia đình, người thân, đến từ các bạn trẻ, và đến từ chính thân nhân của những nạn nhân, mình đã có đầy đủ nghị lực để thực hiện nhiệm vụ mà Chúa đã giao phó cho mình trong những ngày qua.

Giờ đây công việc đã tạm ổn. Mình trở lại Bangkok, trở lại với cuộc sống hằng ngày, trở lại với những trách nhiệm đang có hoặc đang chờ đợi mình. Mình biết là mọi thứ sẽ phải tiếp tục. Trái đất vẫn xoay tròn. Công cuộc của Chúa vẫn tiếp diễn. Trách nhiệm của mình vẫn tồn tại. Nhưng trông lòng không khỏi cảm thấy một chút trống trãi. Mình biết rằng từ này trở đi mỗi khi mình đứng ở ban-công nhìn trộm xuống tu xá của dòng Đa-minh sẽ không còn nhìn thấy hình bóng cha Giacôbê ngồi trên sân thượng vừa hút thuốc vừa nhắn tin với các bạn trẻ trên facebook nữa. Từ này trở đi thằng Trung sẽ không còn thỉnh thoảng tối thử bảy bắt xe từ Sriracha lên Bangkok để thăm mình và đi lễ tiếng Việt ngày Chúa Nhật nữa. Từ này trở đi mình không còn được hỏi thằng Anh lúc nào nó mới chịu cắt cái đuôi tóc của nó nữa. Và mình cũng sẽ chẳng còn cơ hội để chọc ghẹo con Ngọc nữa.

Biết là mất rất nhiều, nhưng cũng được nhiều niềm an ủi. Mình biết xung quanh mình có rất nhiều người yêu thương và nâng đỡ mình. Mình biết rằng không có thử thách gì Chúa gởi tới mà Ngài không ban những ơn cần thiết để đối phó và vượt qua nó. Mình đã nhận ra rằng chính trong sự đau khổ thì sự hiện diện của Chúa lại càng nhìn thấy rõ nét hơn. Nhận thấy sự hiện diện và đồng hành của Chúa nên mình mới can đảm để thực hiện bổn phẩn của một người mục tử. Những ngày qua mình buồn thật nhiều, khóc thật nhiều, tự chất vấn bản thân thật nhiều. Nhưng mình vẫn tin. Tin rằng Chúa sẽ đón nhận cha Giacôbê và các bạn trẻ như những của lễ toàn thiêu mà cộng đoàn Công giáo tha phương tại Thái Lan dâng hiến ngài. Đã nhiều lần mình nói với các bạn trẻ Việt Nam rằng, chúng ta đừng nghĩ rằng mình đến Thái Lan là chỉ để mưu sinh hoặc học tập. Trên đất nước này, hàng trăm năm qua, người Công giáo Việt Nam đã đến đây để xây dựng Giáo hội, đóng góp cho việc rao giảng Tin Mừng trên đất nước Phật giáo. Khi chúng ta đến đây, chúng ta có bổn phận và trách nhiệm phải tiếp tục sứ vụ đó bằng cách trở nên những chứng tá cho Đức Kitô qua lối sống đạo đức và trung thành với Ngài. Các bạn trẻ Việt Nam đã đáp lại lời mời gọi sống chứng tá cho Chúa bằng cách đi tham dự Đại hội Giới trẻ với chủ đề “Yêu Như Giêsu” mà mình và cha Giacôbê đứng ra tổ chức. Các bạn trẻ đã hy sinh thời giờ, công ăn việc làm và tiền bạc để có được những ngày gần gũi Chúa và sống trong những giây phút tràn ngập ân sủng. Cho dù cha Giacôbê và các bạn trẻ trong vụ tai nạn đã không đi đến điểm hẹn của chương trình đại hội, nhưng mình tin rằng Chúa đã đón nhận họ vào vòng tay ân sủng của Ngài một cách trọn vẹn. Trong sự hy sinh của họ, họ đã làm chứng về đức tin của mình và của các bạn trẻ Việt Nam tại Thái Lan. Họ đã tiếp nối nhiều thế hệ người Công giáo Việt Nam trên đất Thái loan báo Tin Mừng qua lối sống biết đặt những giá trị tâm linh trước những nhu cầu vật chất và thể xác. Mình tin rằng đó là lý do tại sao khi mình trở lại hiện trường một tuần sau vụ tai nạn, trong những trang giấy Kinh Thánh trải dài khu vực xảy ra tai nạn, trang giấy Kinh Thánh đầu tiên mình nhìn vào là trang giấy có nội dung “Dụ ngôn người đầy tớ trung tín”.

Bangkok, ngày 28.6.2014

2 comments:

Anonymous said...

"Pure love is capable of great deeds, and it is not broken by difficulty or adversity. As it remains strong in the midst of great difficulties, so too it perseveres in the toilsome and drab life of each day. It knows that only one thing is needed to please God: to do even the smallest things out of great love – love, and always love.
Pure love never errs. Its light is strangely plentiful. It will not do anything that might displease God. It is ingenious at doing what is more pleasing to God, and no one will equal it. It is happy when it can empty itself and burn like a pure offering. The more it gives of itself, the happier it is. But also, no one can sense dangers from afar as can love; it knows how to unmask and also knows with whom it has to deal."(Diary, 140)
Diary of Saint Maria Faustina Kowalska: Divine Mercy in My Soul

Anonymous said...

Một lần cha Antôn thành Padua giảng về mầu nhiệm Chúa Giêsu ngự thật trong Thánh Thể. Có người lạc đạo không tin, đến thưa với Ngài: Nếu xem thấy phép lạ, tôi mới tin! Cha Antôn nói với anh ấy: “Hãy để con lừa của anh nhịn đói 3 ngày, rồi đem nó tới cửa nhà thờ; anh sẽ thấy phép lạ.” Ðúng ngày hẹn, anh ấy đem còn lừa đã nhịn đói ba ngày và thúng đồ ăn đến trước cửa nhà thờ; thấy thúng đồ ăn trước mắt, nó vội vàng chạy tới ăn lấy ăn để. Nhưng vừa lúc đó, cha Antôn kiệu Mình Thánh Chúa tới cửa nhà thờ. Lạ lùng thay, con lừa đột nhiên bỏ ăn, đến trước Thánh Thể Chúa: Nó quì gối, cúi đầu lạy 3 lần. Người lạc đạo đã tin, và sau đó trở lại Công Giáo.