Tạm biệt tháng 3 tại Sài Gòn



Tối hôm nay mình viết nhật ký từ một nơi khá thú vị, đó là một quán cà phê nhạc acoustic ở trên đường 3 tháng 2, Quận 10 tại Sài Gòn. Mình đã tới Sài Gòn từ ngày 25/3 trong một chuyến đi Việt Nam kéo dài 10 ngày để thực hiện một số bài thuyết trình ở Nghệ An, Gp. Vinh và Trung tâm Linh đạo Đắc Lộ thuộc Dòng Tên tại Sài Gòn. Ở Nghệ An, mình được cha Lê Đức Bắc, SVD mời để chia sẻ trong chương trình hội thảo về Loan báo tin mừng mà ngài tổ chức trong Hạt Phủ Quỳ, Gp Vinh.
 
Trong chuyến đi Vinh lần này, bên cạnh việc thuyết trình ở nhà thờ Gx Đồng Lèn, nơi các cha Ngôi Lời đang phục vụ giáo xứ cũng như một số giáo điểm ở vùng núi, mình còn có dịp hội ngộ với một số bạn trẻ ở huyện Nghi Lộc mà đã từng sinh hoạt với mình khi còn là các lao động nhập cư tại Thái Lan. Mặc dù chỉ là một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi trong một bữa ăn tối tại Vinh, nhưng sự hội ngộ cũng mang lại cho mình cũng như các bạn rất nhiều niềm vui khi nhắc lại cho nhau nghe những kỷ niệm thời vất vả mưu sinh trên đất Thái. Đặc biệt bây giờ, dường như bạn nào cũng đã lập gia đình và có con cái. Còn thời các bạn làm việc tại Thái Lan và sinh hoạt trong giáo xứ của mình thì ai cũng còn rất non trẻ.
 
Mình chỉ lưu lại Nghệ An/Vinh hơn hai ngày vì mình có lịch thuyết trình ở Sài Gòn vào sáng Chúa Nhật 26/3. Lần này mình thuyết trình trong hai buổi hội thảo ngày Chúa Nhật. Chúa Nhật đầu tiên mình thuyết trình về đề tài Mạng xã hội. Và Chúa Nhật thứ hai (2/4/2023), mình sẽ thuyết trình về đề tài môi trường. Đây cũng là những đề tài mà mình bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu và suy tư nên mình cũng muốn chia sẻ kết quả của quá trình tìm hiểu vấn đề với những người khác.
 
Thời gian còn lại trong tuần, mình có một số cuộc gặp gỡ với các cộng sự và người quen tại Việt Nam. Ngoài ra, hầu hết thời gian mình dành cho công việc biên tập và viết lách vì mình phải chạy đua với thời gian để phát hành tạp chí của Trung tâm nghiên cứu mà mình đảm trách cho đúng thời hạn. Việc biên tập đòi hỏi rất nhiều thời giờ và mình phải làm liên tục cho dù ở bất cứ nơi nào -- tại sân bay, ở những nơi mình lưu lại trong các chuyến đi, và thậm chí trong quán cà phê.

Tối nay mình đã tìm tới một nơi với hy vọng nó sẽ mang lại cho mình thêm nguồn cảm hứng trong công việc, đó là một quán cà phệ nhạc sống acoustic. Mình được trời ban cho một khả năng là có thể tập trung làm việc ở những nơi ồn ào mà không mấy bị phân tâm. Vì thế trong căn phòng mà ban nhạc đang trình diễn trên sân khấu mình vẫn có thể mở máy vi tính ra để làm việc hiệu quả. Thậm chí ngồi trong không gian như vậy còn làm cho mình cảm thấy không buồn ngủ, nên việc nhìn chăm vào những bài viết học thuật dường như đỡ nhàm chán hơn. Tuy nhiên, trong không gian quán cà phê thì không phải cái gì cũng có thể làm được. Chủ yếu mình làm những việc như sửa lỗi chính tả, sửa những lỗi trong việc trích dẫn của tác giả, và những vấn đề liên quan đến hình thức của bài viết. Đối với nội dung thì mình phải chọn một không gian thuận lợi hơn để làm việc.
 
Ngoài những công việc mà mình phải làm một cách liên tục thì có một việc khác mình cũng không thể lơ là đó là chăm sóc sức khoẻ. Trong suốt chuyến đi mình đều tìm thời gian để tập thể dục. Những ngày lưu lại Vinh, mình chơi bóng chuyền với các bạn trẻ tại nhà thờ Đồng Lèn vào ban chiều. Tại Sài Gòn, mình tìm đến một phòng tập gym bên cạnh Công viên Tao Đàn để tập thể dục nhằm duy trì sức khoẻ. Khi đi lại, việc ăn uống và ngủ nghỉ sẽ không điều độ như ở nhà, nên việc tập thể dục đều đặn là rất cần thiết để duy trì sức khoẻ tốt.

Sáng hôm nay mình đi tới bệnh viện Chợ Rẫy từ lúc 6g sáng để khám sức khoẻ tổng quát. Đây là một việc mà mình đã không làm tới nơi tới chốn trong thời gian rất lâu. Thực ra ở Thái Lan mình cũng đã làm hẹn với một bệnh viện để khám tổng quát, nhưng tới tháng 7 mình mới có hẹn. Cách đây vài ngày tình cờ mình được một người bạn ở Sài Gòn cho hay ở bệnh viện Chợ Rẫy có khoa chăm sóc sức khoẻ theo yêu cầu. Mình có thể tới bệnh viện đăng ký khám sức khoẻ và lấy kết quả trong ngày, không cần phải làm hẹn. Thấy thuận tiện và biết rằng bệnh viện Chợ Rẫy là một bệnh viện có uy tín tại Việt Nam nên tối hôm qua, mình đã nhịn ăn uống từ sớm tối để chuẩn bị cho cuộc khám sáng hôm nay.
 
Sau khi làm thủ tục, mình đã được bác sĩ tư vấn nên khám những vấn đề gì. Mọi thứ diễn ra khá nhanh chóng, và tới hơn 8g00 thì tất cả các việc xét nghiệm đã hoàn tất. Mình đặc biệt ấn tượng với y tá lấy máu của mình. Ông ta lấy máu mà mình không hề có cảm giác như có kim đâm vào trong vein. Chưa bao giờ việc lấy 5 ống máu thấy dễ dàng và nhẹ nhàng như thế.
 
Mọi thứ ở bệnh viện xong, mình ra một quán cà phê trên đường Lý Thường Kiệt gần đó để làm việc chờ lấy kết quả lúc 2g chiều. Mình không muốn về phòng rồi trở lại vì không muốn mất thời giờ đi lại cũng như phải dang nắng vì mình chủ yếu đi lại bằng xe ôm grab, vừa nhanh vừa rẻ. Khi mình trở lại bệnh viện thì kết quả đã có sẵn và chỉ sau vài phút chờ thì mình được vào gặp bác sĩ. Cô bác sĩ khá trẻ và vui tính, báo cho mình là kết quả các xét nghiệm tốt, không có gì phải đáng quan ngại. Tuy nhiên, cũng có một vài chỉ số hơi cao hoặc hơi thấp so với lý tưởng, nhưng không phải là những vấn đề phải gây hoang mang.
Sau khi nhận kết quả xét nghiệm xong, mình về lại chỗ ở, nghỉ ngơi một lúc, rồi sách ba lô đi tiếp. Nơi mình đến là quán cà phê nhạc sống mà mình thấy người ta giới thiệu trên mạng xã hội. Trước khi vào quán cà phê, mình đi bộ tới một quán vĩa hè gần đó để ăn một tô bún chả cá thác lác và 3 quả vịt lộn cho bữa ăn tối. Ăn xong, mình bước vào quán khoảng 30 phút trước khi chương trình nhạc acoustic bắt đầu. Ở đây không gian không lớn lắm, có một sân khấu nhỏ, khách hàng cũng chỉ vài chục người. Mình ngồi một mình với máy vi tính và ly trà gừng giá 60,000 VND.
 
Ban nhạc là 3 thanh niên trẻ, một người nam, một người bắc, còn người thứ ba chỉ gõ trống không nói gì nên không biết gốc gác ở đâu. Họ hát đủ thứ thể loại nhạc, mình dường như không quen biết đa số các bài họ hát, có lẽ vì họ chủ yếu hát những ca khúc mới. Nhưng mình không quan tâm lắm vì mình chỉ muốn mượn không gian lạ để làm việc, không phải chủ trương đi nghe nhạc. Dù sao thì mình vẫn cảm thấy thú vị với một cảm giác rất là “Sài Gòn” khi tới đây tối hôm nay.
 
Hôm nay là ngày cuối cùng của tháng 3, một thời gian khá bận rộn với những chuyến đi Úc và Việt Nam, nhiều cuộc họp hành, và công việc dạy học, biên tập, viết lách v.v. Nhìn lại mình cảm thấy rằng mình đã có một thời gian tốt đẹp. Ngày mai mình bắt đầu một tháng mới hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị. Mình may mắn khi trong đời sống và công việc của mình luôn có những điều phía trước làm cho mình trông chờ và muốn bước tới để được tiếp cận với nó. Tuy nhiên, để thực hiện được những điều đang chờ đợi thì luôn đòi hỏi nơi mình sự cật lực và nghiêm túc trong công việc cũng như sự cầu tiến để tạo thêm cho mình những cơ hội để khám phá và tìm hiểu.
 
Sài Gòn, 31.3.2023



No comments: