"Làn sóng" mua dầu gió Thái Lan



Có một thời mình chuyên mua dầu gió Thái Lan để tặng gia đình và người quen ở Mỹ, Úc và Việt Nam. Sau khi được mình giới thiệu loại dầu thảo dược này mà người Thái gọi là “dầu vàng” (nám mằn lưởng) vì nó có màu vàng, nhiều người cũng nhờ mình mua thêm để dùng hoặc làm quà biếu cho người khác. Thực ra trên thị trường có hàng chục hiệu "nám mằn lưởng" với những màu sắc và mùi vị khác nhau tùy theo công thức của nhà sản xuất dầu. Nhưng nói chung thì loại dầu này dùng để điều trị các triệu chứng như nhức mỏi, sâm soàng, chóng mặt...tương đương với dầu xanh quen thuộc với người Việt Nam.

Tuy nhiên, bốn năm năm qua mình không còn mua dầu này nữa và cũng không có ai nhờ mình mua. Rồi bổng nhiên vài tuần trước, cha Tr. ở Úc gọi điện thoại cho mình trên ứng dụng LINE nói rằng, ngài sắp qua Thái Lan có công chuyện, muốn nhờ mình đặt mua một số dầu gió để làm quà cho người thân ở Việt Nam và Úc. Thế là mình lục lại số điện thoại của người sản xuất loại dầu này – một gia đình người Công giáo – để liên lạc đặt mua dầu cho cha Tr.

Sau nhiều năm không mua dầu nên giá cao hơn trước 100 baht/1 gói (12 chai), nhưng chị Jitthima, người bán dầu nói rằng bán cho cha với giá ưu đãi, không tính tiền gửi. Chỉ sau khi đặt mua dầu vài ngày thì hàng đã được giao tại nhà – cũng loại chai cao cao tròn tròn như trước. Trên chai có dán một tờ giấy liệt kê các triệu chứng mà loại dầu này có thể giúp làm thuyên giảm. Về mặt thiết kế thì trên chai không có gì bắt mắt cả. Chỉ ai đã từng sử dụng dầu thì mới biết chất lượng nó như thế nào. 

Chỉ ít ngày sau khi dầu của cha Tr. tới thì mình nhận được cú điện của cha V. liên lạc qua ứng dụng Messenger nói rằng nhờ mua thêm 7 gói rồi gửi cho cha Tr mang qua Úc. Thế là mình gọi cho cô Jittima đặt dầu lần hai. Rồi chỉ sau khi nhận được “đơn đặt hàng” từ cha V. một ngày thì mình lại nhận được tin nhắn từ một cô chị họ ở Mỹ. Chị H. nói rằng dầu gió Thái Lan cả nhà ở Mỹ và Việt Nam đều dùng, nhưng hết rồi mà nhờ người tìm mua ở các cửa hàng Thái Lan không thấy. Hai đứa con của chị H. sinh ra lớn lên ở Mỹ mà ngày nào đi học cũng phải có chai dầu trong cặp sách để thoa mỗi khi đau đầu hay cảm thấy mệt. Mình nói với chị H. là hiệu dầu này không có bán trên thị trường mà phải đặt mua trực tiếp từ gia đình sản xuất. Chị H. nhờ mình mua số lượng nhiều rồi gửi về Việt Nam. Sắp tới chị H. có chuyến đi Việt Nam sẽ lấy dầu đem về Mỹ. Mình hỏi chị H. muốn đặt mua bao nhiêu gói. Chị H. bảo muốn mua 25 gói! Thêm một lần nữa mình lại gọi điện thoại cho chị Jittima nói muốn đặt thêm hàng cho người bà con.

Mình cứ nghĩ “làn sóng” mua dầu gió thảo dược đã kết thúc. Nhưng vẫn chưa. Cha Linh ở Bangkok gần tới có chuyến về quê để lo công việc cá nhân nên cũng muốn mua dầu để biếu cho gia đình và người thân. Thế là cha Linh mua thêm 20 gói nữa. Hôm nay 10 gói đã được giao, còn thêm 10 gói sẽ được giao trong nay mai.

Không ngờ dầu gió Thái Lan được nhiều người ưa chuộng như vậy. Có người nói rằng từ ngày làm quen với loại dầu này họ không còn đụng tới dầu xanh hiệu con ó nữa. Mình không có nhiều kinh nghiệm sử dụng dầu xanh. Tuy nhiên, sau nhiều năm ở Thái Lan thì mình cũng thấy rằng đất nước này sản xuất nhiều sản phẩm thảo dược khá tốt, trong đó có loại “dầu vàng” mà một số người Việt Nam ngày nay cũng đã biết tới.

22/05/2022



No comments: