"Tin vịt Vs. Truyền thông vì hòa bình"








Tuần này mình tham dự Hội nghị của tổ chức truyền thông Công giáo Signis Á Châu. Signis là một tổ chức truyền thông xã hội có thành viên trên khắp thế giới, trong đó có nhiều quốc gia tại Á Châu. Từ “Signis” được chế rà từ hai từ “Sign” (dấu chỉ) và “Ignis” (tiếng Latin, lửa).

Năm nay Hội nghị của Signis được tổ chức tại Thái Lan với chủ đề “Tin vịt vs. Truyền thông vì hòa bình.” Địa điểm là ở Trung tâm dòng San Gabriel tại đường Thong Lo, thủ đô Bangkok. Trong số những tham dự viên có các linh mục, tu sĩ, cũng như giáo dân là thành viên của tổ chức. Mình tham dự Hội nghị trong vai trò là thành viên của Signis Thái Lan và là thành viên của Ban Kỹ Thuật số, là ban mới nhất mà tổ chức Thành lập để hoạt động về truyền thông Công giáo trong thời kỳ kỹ thuật số.

Sáng nay Hội nghị đã khai mạc với một Thánh lễ được chủ tế bởi ĐGM Prathan, chủ tịch của Ủy ban truyền thông xã hội thuộc Hội đồng Giám Mục Thái Lan. Ngài cũng là Giám mục GP. Surat thani. Hội nghị sẽ diễn ra một tuần với những phiên họp cũng như giờ hội thảo về các đề tài liên quan đến chủ đề.

Trong số các tham dự viên có hai cha là người Việt Nam, trong đó cha Vinh thuộc Giáo phận Phú Cường mình đã từng gặp trong một chuyến đi Philippines. Trước đây ngài từng học về truyền thông xã hội tại thủ đô Manila và cộng tác với đài Radio Chân Lý Á châu. Và đó chính là nơi mình đã gặp ngài.

Trong số người đến tham dự có khá nhiều đến từ Ấn Độ và có thể nói phái đoàn đến từ đất nước này là những người khá hoạt bát và hay phát biểu quan điểm. Chắc chắn trong những ngày tới sẽ có nhiều giờ thảo luận sôi nổi, không phải chỉ vì những con người làm truyền thông thì thường rất hoạt bát, mà vì chủ đề liên quan đến vấn đề rất thời thượng và ảnh hưởng nhiều về xã hội ngày nay cũng như tương lại của Giáo hội Công giáo trên khắp toàn cầu.

Bangkok, ngày 13.8.2018

No comments: