Giáng Sinh thứ 10 trên đất Thái




Thế là đã 10 mùa Giáng Sinh trên đất Thái chia đều ở hai nơi, 5 mùa ở Bangkok và 5 mùa ở tỉnh Nong Bua Lamphu, vùng đông bắc Thái Lan. Giáng Sinh ở Thái Lan vốn đã không nhộn nhịp như những nơi khác trên thế giới năm này lại có phần trầm lắng hơn vì người Thái đang trong thời gian để tang vương quốc vừa mới băng hà cách đây hơn hai tháng, nên việc trang hoàng các đường phố và trung tâm mua sắm rực rở như mọi năm thì năm này đã giảm bớt rất nhiều. Có nhiều nơi bình thường người ta bắt đầu trang hoàng từ tháng 11 năm này chẳng có một tí không khi Giáng Sinh nào hết. Thậm chí các nhà thờ Công giáo cũng đồng lòng là sẽ hạn chế những sinh hoạt nhộn nhịp trong khuân viên nhà thờ trong đêm Giáng Sinh để giữ tinh thần tưởng nhớ vị vua chung trên toàn đất nước. Bình thường ở Thái Lan trong đêm Giáng Sinh thì đi ra đường không mấy có không khí ngày lễ nhưng ít nhất khi đến nhà thờ thì sẽ thấy có hang đá và những sinh hoạt vui nhộn để mừng Chúa xuống thế. Nhưng năm nay các nhà thờ hầu hết chỉ tổ chức Thánh lễ hoặc có thêm phần hoạt cảnh Giáng Sinh, nhưng sẽ không có tổ chức những sinh hoạt mang tính lễ hội.

Cảnh vật bên ngoài là thế, nhưng điều đó không có nghĩa mình không thể tạo cho mình niềm vui Giáng Sinh riêng như tổ chức liên hoan với những người thân quen, trang trí không gian trong nhà để có không khí của ngày lễ. Vì thế  mình vẫn có cây thông, vẫn treo những ngồi sao Giáng sinh trước nhà, và mở những bài thánh ca Giáng Sinh để lắng nghe và hòa mình vào tinh thần của mùa hồng ân. Niềm vui Giáng Sinh bắt nguồn từ chính trong tâm hồn của từng người nên mình luôn cảm nhận được niềm vui cho dù là Giáng Sinh giá rét đầy tuyết ở bắc Mỹ, Giáng Sinh nhộn nhịp ở Sài Gòn, Giáng Sinh nóng bức ở Úc châu, hay là Giáng Sinh trầm lắng ở Thái Lan. Đó là những nơi mình đã đón Giáng Sinh và chưa bao giờ có một Giáng Sinh buồn. Không có Giáng Sinh buồn vì bên cạnh mình luôn có gia đình hoặc những người thân thương, bạn hữu khiến cho ngày lễ luôn ấm áp tình người và thấm đậm tình Chúa.

Giáng Sinh là một dịp nhắc nhở mình rằng khi ta cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa nhau thì lòng của mình luôn tràn ngập bình an và yêu thương, yêu thương dành cho Chúa và cho nhân loại. Mỗi Giáng sinh giúp cho ta nhận ra sự khác biệt giữa một cuộc sống không cảm nhận được sự hiện diện của Chúa và một cuộc sống có Chúa rất gần gũi với chúng ta—một Thiên Chúa hiền lành như một em bé mà ta có thể bồng bế trong tay, một Thiên Chúa khiêm nhường như một hài nhi sinh ra trong hang lừa máng cỏ đơn sơ nghèo hèn, một Thiên Chúa cảm thông đến nỗi sẵn sàng mang thân phận con người để cùng đồng hành với chúng ta trong những nỗi vui buồn của cuộc sống. Dịp lễ Giáng Sinh nhắc nhở cho mỗi người giữa hai sự lựa chọn – chọn có Chúa hoặc chọn không có Chúa trong cuộc sống. Cụ thể hơn, đó là chọn giữa sự bình an hay sự bon chen trong cách sống, chọn giữa sự tử tế hay sự lừa đảo, mưu kế trong cách đối nhân sử thế, và chọn giữa một tấm lòng biết cảm thông, chia sẻ hay một tấm lòng ích kỷ, hẹp hòi trước những nỗi đau của người khác. Vì thế Giáng Sinh không phải là một ngày lễ hội để vui chơi thỏa thuê mà là một cơ hội để cho mọi người xác định lại với bản thân thái độ và cách sống của chính mình sẽ như thế nào không chỉ trong dịp lễ mà trong mỗi ngày của cuộc sống.

Bangkok, ngày 24.12.2016

No comments: