Nhóm Tin Lành muốn hợp tác tìm tín đồ


Hôm qua có một nhóm người Tinh Lành đến thăm nhà trẻ mồ côi và sau đó đến thăm mình. Sau khi họ đi, seour bề trên nói với mình là họ muốn đến thường xuyên để cầu nguyện với các em, nhưng seour không chấp nhận vì ở đây các em đã có các seour và cha xứ phụ trách việc tâm linh cho các em. Nếu thỉnh thoảng họ đến thăm các em thì được, chứ việc tổ chức cầu nguyện cho các em thì seour không đồng ý.

Người dẫn đoàn là một người đàn ông Úc têm Michael. Trong đoàn có khoảng 8 người, đa số là phụ nữ. Một người nói tiếng Anh để thông dịch cho ông ta. Mình cũng giới thiệu cho đoàn về sinh hoạt của giáo xứ và của TT HIV của Dòng.

Ông Michael nói muốn hợp tác với mình để truyền giáo, giúp cho người Thái theo đạo Kitô giáo. Mình hỏi ông nhóm hoạt động truyền giáo như thế nào thì được cho biết họ đi vào trong các làng và tổ chức những nhóm cầu nguyện nhỏ ở nhà của ai đó. Sau đó thì sẽ có những thành viên đứng lên làm chứng nhân. Nếu ai muốn trở thành Kitô giáo thì sẽ được nhận vào đạo. Trong lúc trình bày sinh hoạt của họ, ông Michael yêu cầu hai người phụ nữ “làm chứng” cho mình nghe tại chỗ.

Ông Michael mời mình cùng hợp tác trong công việc này vì ông muốn cho tất cả những người Phật giáo tại Thái Lan theo đạo Công giáo. Ông Michael bảo ông không quan trọng họ vào đạo nào, miễn sao họ tin vào Kitô giáo. Ý ông muốn nói rằng nếu mình lôi cuốn được người nào về nhà thờ mình thì tốt. Còn ai muốn đi theo Tin Lành cũng tốt.

Mình chia sẻ rằng mình rất khâm phục tinh thần sốt sắng của họ, đặc biệt là người Tinh Lành luôn sẵn sàng rao giảng Tin Mừng bất cứ cho ai và bất cứ nơi nào, lúc nào. Đó là một điều người Công giáo phải học hỏi từ người Tin Lành. Tuy nhiên ở đây giáo xứ có đường lối truyền giáo riêng mà phù hợp với lối làm việc của người Công giáo. Dù sao trong việc hợp tác xuyên tôn thì mình rất sẵn sàng nếu có những chương trình nào đó để cho cả hai bên cùng đóng góp.

Mình hỏi nhiều lần nhưng có vẻ như nhóm này chưa có chương trình nào ngoài chương trình tìm tín đồ. Họ mời mình đến tham dự một buổi cầu nguyện của họ. Mình nói mình sẵn sàng đến quan sát nếu thời gian cho phép. Tuy nhiên, vào hai ngày thứ Bảy và Chúa Nhật thì dường như mình không có thời giờ. Vì dù sao đi nữa thì mình cũng là một cha xứ phải đảm trách công việc của giáo xứ.

Sau đó thì mình tiễn họ ra về. Trưa hôm nay mình lại nhận một cú điện thoại từ nhóm này. Họ nói là có một người Công giáo lâu năm không đi lễ đến với nhóm họ và họ muốn giới thiệu với mình để mình giúp đỡ hướng dẫn ông ta trở lại đạo. Họ muốn ghé qua thăm mình. Mình mời họ đến để tiếp chuyện.

Người họ dẫn tới là một người đàn ông cao tuổi và một người phụ nữ tự xưng là vợ ông ta. Hai người còn lại là ông Michael và cô thông dịch viên cũng là một tín đồ.

Trong quá trình trao đổi và tìm hiểu thì có nhiều vấn đề làm cho mình cảm thấy có gì không ổn. Thoạt đầu họ giới thiệu ông ta là một người đến với buổi cầu nguyện, có vẻ như từ một nơi nào xa lạ. Nhưng sau khi mình hỏi thì được biệt người vợ của ông cụ là chị gái của một thành viên của nhóm Tin Lành. Thế thì ông đâu phải người xa lạ với nhóm.

Khi nói về niềm tin Công giáo, ông ta bảo Đạo Công giáo cũng tin vào ba Đấng. Thoạt đầu mình nghĩ ông ta nói về Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Nhưng hóa ra ông nói về Thiên Chúa, Đức Mẹ, và… Khi mình chỉnh sửa thì người xưng là vợ ông đặt tay lên gối ông ta như muốn cảnh giác với ông rằng “Hãy nói cẩn thận”. Trong quá trình nói chuyện, đã có nhiều lần bà ta phải đặt tay lên gối vì sợ ông nói quá lố.

Tuy nhiên khi mình hỏi ông ta đã rửa tội chưa thì ông bảo là đã rửa tội rồi. Mình hỏi ông nhận bí tích thêm sức ở đâu thì trả lời là ở Bangkok. Và ông chỉ tới Udon Thani cách đây 10 năm. Tuy nhiên ở Udon Thani mà khi nói đến nhà thờ chánh tòa thì ông cũng rất mơ hồ. Người trong nhóm nói ông không biết gì vì lâu nay ông không đi lễ, ngay cả tín điều ông cũng không biết.

Cuối cùng thì mình cũng khuyên ông rằng nếu ông ở Udon Thani thì ở đó có hai nhà thờ. Ông có thể đến đó để đi lễ. Và nếu ông cần mình giới thiệu cho cha xứ ở đó thì mình sẵn sàng. Mình không đặt vấn đề gì với những dấu hiệu bất ổn mà mình nhận thấy trong hoàn cảnh và câu chuyện.


Mình vẫn không hiểu mục đích của nhóm Tin Lành này là gì khi tìm đến nhà thờ mình và muốn hợp tác với mình. Mặc dầu mình luôn có thái độ cởi mở để đối thoại và có mối quan hệ tốt với những tôn giáo khác, mình cũng phải thận trọng để bảo vệ lối đi và mục đích của mình để không bị lợi dụng hoặc bị mang tiếng vì dín líu vào những tổ chức mơ hồ mà mình không quen biết.

Nong Bua Lamphu, ngày 21.9.2008

No comments: