Những người chị của mình


Mình có ba người chị ruột, không có người em nào. Chị S. là chị cả. Chị như mẹ thứ hai của mình. Ấn tượng của mình về chị như vậy vì mình nhớ khi còn nhỏ, mẹ mình hay có công việc đi Sài Gòn để làm thủ tục đoàn tụ gia đình. Chị S. ở nhà có trách nhiệm chăm sóc cho đàn em, đặc biệt là chuyện ăn uống và ngủ nghỉ. Có những lần mình đang chơi ngoài đường với bạn bè trong xóm, chị gọi về nhà để tắm rửa ăn uống. Lúc nào cũng cho ăn nhiều hơn bụng mình có thể chứa. Buổi trưa chị bắt đi ngủ. Có những ngày nhắm mắt mãi mà không sao ngủ được. Nhắm mắt mà không ngủ cũng khó giữ cho nó nhắm được lâu. Mở mắt ra thì sợ bị cho là chưa đi ngủ. Vì thế nên mặc dầu muốn mở mắt ra lắm, nhưng không dám và cố nhắm nghiền lại cho đến khi trong đầu nghĩ là đủ lâu rồi thì mới mở mắt ra. Để đánh lừa chị, mình lấy tay làm tóc bù xù lên, ngáp lên ngáp xuống ra vẻ như đã ngủ một giấc thật ngon rồi leo xuống giường.

Chị thứ hai của mình là chi M. Chị M. nóng tính như mình, nhưng lại rất tình cảm. Chị cũng thuận tay trái như mình. Có lẽ vì mình thấy chị có nhiều điểm giống mình nên mình rất đồng cảm với chị. Có thời gian chị gặp khó khăn trong vấn đề tình cảm mình rất lo cho chị. Có đêm nằm trên giường cầu nguyện cho chị mình không thể nào ngủ được. Thế rồi mọi chuyện cũng đã tốt đẹp do sự an bài và tình yêu thương của Chúa. Mình không còn lo lắng về chị nữa. Mình tin rằng Chúa rất thương chị, như cả nhà ai cũng thương chị, như chị yêu thương và quan tâm đến mọi người trong gia đình vậy.

Chị thứ ba là chị Tr., gần tuổi mình nhất. Hai chị em được cơ hội nhiều nhất khi gia đình sang định cư ở Mỹ vì cả hai chị em còn nhỏ tuổi. Có thời gian cả hai chị em đi học cùng trường và cũng đi sinh hoạt trong đoàn thiếu nhi ở nhà thờ với nhau. Nhưng rồi sau đó chị lên đại học, rồi đi học trường dược ở tiểu bang xa nên hai chị em cũng ít khi được gặp nhau. Mình cũng lên đại học, rồi khăn gói vào đại chủng viên đi theo ơn gọi của mình. Chị tốt nghiệp, lập nghiệp, rồi lập gia đình. Ngày đám cưới của chị mình cũng không có mặt vì đang ở nước ngoài phục vụ truyền giáo. Hai chị em cũng ít có dịp nói chuyện với nhau, nhưng mình vẫn gần gũi với chị. Thỉnh thoảng chị gởi email cho mình và chia sẻ về kinh nghiệm đức tin của chị. Mình thấy càng ngày chị càng có cảm nhận sâu xa hơn về Thiên Chúa qua những trải nghiệm của chị trong cuộc sống.  

Mình cũng có một người chị tinh thần là chị H. Chị H. luôn than phiền là chị bận rộn vì chị có quá nhiều việc phải làm. Nào là công việc y tá ở bệnh viện, nào là trợ giúp cho công việc làm ăn của chồng chị, nào là chăm sóc cho hai đứa con trai, mà cả hai đều có vấn đề về sức khỏe. Nhưng hai thằng nhỏ đứa nào cũng học hành cực kỳ giỏi. Chị gởi điểm thi SAT của thằng anh cho mình xem. Vừa rồi nó thi được điểm gần tuyệt đối! Chị bận rộn thế đó mà không hiểu tại sao chị có thật nhiều giờ dành cho mình. Khi thì nhắn tin. Khi thì viết email. Khi thì tìm cách "làm đẹp" cho mình bằng cách tìm mua cho mình những cái áo, cái túi đẹp. Hình như chị rất hiểu cái "gu" của mình. Chị bận rộn thế mà chị luôn quan tâm đến mình. Có lẽ trong ngày của chị có hơn 24 giờ đồng hồ. 

Nhân ngày quốc tế phụ nữ, ngày 8.3, mình xin gởi lời cảm mến tri ân đến những người chị của mình, đã luôn tận tuy chắm sóc, lo lắng, cầu nguyện, và yêu thương cho đứa em này. Cho dù ở một phương trời rất xa, nhưng luôn nhớ đến các chị và yêu thương các chị thật nhiều.

Bangkok, ngày 8.3.2014


No comments: