Đi họp

Hôm nay mình đi họp cuộc họp định kỳ của các linh mục trong giáo phận. Nhưng hôm nay nhiều cha vắng mặt vì ngã bệnh sau khi trở về từ chuyến đi Việt Nam. Thời tiết Việt Nam rét nặng nên nhiều vị đã bị cảm. Cha Trực cũng bị cảm luôn. Mấy ngày nay anh đang nghỉ ngơi tại NBL. Ngày mai có lẽ sẽ về lại giáo xứ ở Nong Khai.

Sau khi phiên họp buổi sáng xong thì có phiên họp buổi chiều. Phiên họp buổi chiều hôm nay có buổi họp đặc biệt của một số đại diện của các dòng nam nữ đang hoạt động trong giáo phận. Lý do có phiên họp đặc biệt này là vì ĐGM muốn các tu sĩ nam nữ bàn thảo về việc ngày mừng các nha tu rơi vào ngày 2 tháng 2. Mình chỉ họp với các cha và các seour khoảng 30 phút, rồi sau đó phải đi đến một cuộc họp khác. Nhưng sau đó thì mình lại nhận được tin từ cha Ui rằng trong cuộc họp họ đã quyết định lấy nhà thờ của mình làm nơi tổ chức thánh lễ vào ngày 1 tháng 2. Mình cũng hơi bất ngờ tại sao họ lại không chọn những nơi khác mà lại chọn nhà thờ của mình. Nhưng các vị đã quyết định thì mình cũng không từ chối. Dù sao đi nữa thì mình cũng vui khi họ nghĩ rằng nhà thờ của mình là nơi xứng đáng để tổ chức. Thật ra ở NBL có các cha, thầy, và seour phục vụ đều là nhà dòng. Và đây là nơi duy nhất trong giáo phận có các sư huynh đang phục vụ. Và ở đây cũng là nơi duy nhất trên cả nước Thái có dòng Mẹ Têrêxa đang phục vụ. Nói cách khác ở đây cũng có những gì khá đặc biệt và không giống bất cứ nơi nào khác trong giáo phận, nếu không nói là trên cả nước Thái này.

Chiều hôm nay mình cũng đã có một cuộc họp với cha John, Seour Năm, và Thấy Phương (cha Trực vắng mặt) để bàn về mục vụ cho người lao động Việt Nam di dân. Mới gần đây giáo phận Udon Thani đã chính thức chấp nhận mục vụ cho người lao độnt di dân đến từ Việt Nam như một mục vụ chính thức của giáo phận trực thuộc ủy ban phát triển xã hội của giáo phận. Qua sự đồng ý của ĐGM, mình đã được bổ nhiệm cho công tác này và mình đã đồng ý một cách vui vẻ. Dù sao đi nữa thì mình cũng đã làm công tác mục vụ này từ lâu, từ khi mới bước đến Thái Lan, và đến giáo phận này. Nay GP chấp nhận mục vụ này một cách chính thức thì là một tin vui vì điều này sẽ làm cho mục vụ được phát triển theo chiều hướng tích cực hơn.

Trong cuộc họp chiều hôm nay có bàn về việc tổ chức lễ Tết cho cộng đoàn Việt Nam/Việt Kiều. Lễ sẽ được tổ chức vào tối thứ 4, ngày 2 tháng 5. Đây là đêm Giao thừa, nên tổ chức cũng xứng đáng, và sẽ mang lại một cho những người Thái gốc Việt, cũng như các bạn trẻ không đợc về quê đón Tết.

Ngoài việc tổ chức Tết thì ban còn bàn về những mục vụ và sinh hoạt cho các lao động di dân trong tương lai, như chương trình giáo dục về văn hóa và luật pháp Thái Lan, và chương trình chăm sóc sức khỏe cho lao động di dân. Đây là những mục vụ mà chúng tôi sẽ triển khai trong lúc này. Hy vọng với những sinh hoạt và sự chung tay của các linh mục và tu sĩ Việt Nam, chúng tôi sẽ giúp ích cho các lao động di dân không chỉ về tâm linh mà con về đời sống tinh thần và sức khỏe nữa.

Nong Bua Lamphu, ngày 18.1.2011

No comments: