Những chuyến đi U




Mình đến South Carolina để tham dự hội thảo về tôn giáo và môi trường. Những người đến tham dự đa số là những chuyên gia từ các tôn giáo khác nhau, cũng như không tôn giáo. Cho dù là có tín ngưỡng hay không có tín ngưỡng thì sự khủng hoảng môi trường đã trở nên một vấn đề vô cùng nghiêm trọng khiến mọi người cần phải bắt tay với nhau để giải quyết. Trong ngày đầu tiên hội thảo mình đã có dịp lắng nghe nhiều bài thuyết trình khá thú vị cũng như có dịp gặp gỡ và trao đổi với những người đến tham dự chương trình. Ngày mai mới đến phiên mình thuyết trình về đề tài mà mình đã chuẩn bị sẵn.

Ba ngày tham dự hội thảo chi phí khá cao. Không chỉ phải tốn tiền mua vé máy bay đến nơi tham dự mà còn phải trả lệ phí hội thảo nữa. Ngoài ra còn vấn đề ăn uống và chỗ ở. Thấy có nhiều khoản chi tiêu quá nên cách đây vài tuần mình gọi điện thoại cho thầy Linh, một người anh em trong dòng Ngôi Lời. Thầy Linh đang làm việc quảng bá ơn gọi nên đi được nhiều nơi và có biết nhiều người. Mình hỏi thầy Linh xem có quen ai ở thành phố Columbia, South Carolina không thì thầy nói là có biết một gia đình. Thế là thầy đã liên lạc với gia đình đó để xin cho mình ở lại nhà họ thay vì phải đi thuê phòng khách sạn gần nơi tổ chức hội thảo mà giá phòng mỗi đêm lên tới 150 USD.

Nhà của người quen thầy Linh cách xa trường đại học khoảng 20 phút lái xe. Từ nhà đến nơi tổ chức hội thảo không có phương tiện xe công cộng nên mình sử dụng dịch vụ Uber. Uber là một dịch vụ xe đưa đón cá nhân. Người lái xe Uber nhận yêu cầu của khách hàng qua ứng dụng Uber và đến đón tận nơi. Tài xế Uber chạy xe cá nhân của mình chứ không phải của bất cứ công ty nào. So với taxi bình thường thì phí Uber rẻ hơn khá nhiều.

Lần đầu tiên mình sử dụng dịch vụ Uber cũng là trong chuyến đi này. Hôm qua khi đến bến xe ở trung tâm thành phố Columbia thì mình không thấy có chiếc xe taxi nào để gọi. Mình chợt nhớ ra là có thể dùng Uber nên đã vào mạng tải ứng dụng xuống. Sau đó cung cấp thông tin thẻ tín dụng để đăng ký. Mọi việc được hoàn tất trong vòng 10 phút. Khi đã xong, mình “đặt hàng” bằng cách cung cấp địa chỉ nơi mình đang đứng và nơi mình cần đến. Chỉ vài giây đồng hồ sau đã có một xe của Uber trả lời và nói là sẽ có mặt trong vòng 8 phút. 8 phút sau, xe đến đón và đưa mình về địa chỉ của nhà người quen của thầy Linh.

Tài xế đưa mình về chiều hôm qua là một anh chàng người Mỹ da đen. Sáng nay, tài xế Uber đến đón mình là một người đàn ông da đen nhưng là người Phi Châu di cứ qua sống tại Hoa Kỳ. Ông ta nói đang trên đường đi mua bánh mì thì nhận được yêu cầu nên tới đón khách luôn. Tối nay tài xế Uber đưa mình về nhà là một anh chàng người Mỹ da trắng đang theo họcc ngành y tá. Anh ta nói mình là linh mục đầu tiên mà anh ta từng gặp. Mỗi chuyến đi cước phí cộng tiền tip khoảng 20 USD. Ở Mỹ ngồi taxi cũng phải có tiền tip. Mặc dầu đi thế này cũng không phải rẻ, nhưng tính ra vẫn tiết kiệm hơn thuê phòng khách sạn rất nhiều.

Nhà người quen của thầy Linh bây giờ chỉ có hai người ở. Chủ nha đi vắng nhiều  ngày vì có công việc ngoài tiểu bang, chỉ còn lại một người con trai tên Khôi và một người chú ở Việt Nam qua chơi. Khôi 28 tuổi vừa đi học vừa quản lý nhà hàng của gia đình. Khi mình đến nhà thì người chú ra mở cửa cho vào. Khôi thì đi làm tới khuya mới về nhà. Tối hôm qua mình đi ngủ cũng chưa thấy về. Sáng nay mình thức dậy để đi hội thảo thì nó vẫn còn đang ngủ. Đến bây giờ mình chưa biết mặt anh ta ra sao. Hai người chỉ qua liên lạc qua lại bằng cách nhắn tin trên điện thoại.

Người ta nói đi một ngày đàng học một sàng khôn. Đến tận South Carolina để tham dự hội thảo mặc dầu khá tốn kém, nhưng nhờ đó mà mình có dịp ghé qua Washington D.C. để thăm cha Bình cũng như tham quan thành phố thủ đô Hoa Kỳ. Ngoài ra mình còn có dịp trao đổi kiến thức với những người nhiệt huyết trong vấn đề bảo vệ môi trường. Và còn có trải nghiệm về dịch vụ xe Uber và gặp gỡ những người tài xế khác nhau trên mỗi chuyến đi lại trong thành phố.

Columbia, South Carolina, ngày 1.4.2015

No comments: