Lễ hội tha thứ



 
Tối hôm nay mình đi giải tội ở một nhà thờ có rất đông giáo dân là người Việt. Để chuẩn bị cho lễ mừng Chúa Kitô Phục Sinh giáo xứ tổ chức hai đêm để cho giáo dân Việt Nam đến tham dự bí tích hòa giải. Có tất cả khoảng 20 linh mục đến để giải tội. Từ lúc 5h30 chiều các cha đã đến nơi nhà thờ để dùng thức ăn tối. Có các cha trong giáo phận cũng như ngoài giáo phận, dòng cũng như triều. Bữa ăn rất thân mật và vui vẻ. Những dịp đi giúp giải tội trong mùa Chay Thánh xem ra cũng là những cơ hội tốt lành để cho quý cha được gặp gỡ và trò chuyện trong tinh thần huynh đệ.

Đến bảy giờ tối chương trình giải tội bắt đầu. Mình đang chuẩn bị vào nhà thờ để ngồi thì có một người đàn ông đến nói với mình là anh rất muốn đi xưng tội, nhưng anh có một đứa con bị bệnh tự kỷ nên nó không ngồi yên một chỗ được. Mình hiểu ý anh nên đề nghị đứng vào góc tường rồi anh có thể xưng tội trong khi đứa con tự kỷ vẫn chay qua chạy lại trước mặt.

Giải tội cho người đàn ông đó xong, mình vào trong nhà thờ thì thấy các cha đã được chia “địa bàn” trên và xung quanh khu vực cung thánh. Mình được ban trật tự hướng dẫn đến một chỗ ngồi gần một vị linh mục đã cao tuổi. Mình không biết ngài nhưng trong bữa ăn mình nghe mọi người gọi ngài là “cha giáo.” Từ chỗ ngồi của mình có thể thấy cha giải tội rất “phong cách.” Khi người giáo dân đến, cho dù là thiếu nhi, thanh niên, hay cao niên, ngài luôn chào họ với một cái bắt tay. Trong khi cho lời khuyên, ngài hay thể hiện sự nhiệt tình và thân thiện bằng cái vỗ đùi nhẹ. Và khi “tiễn” họ về, ngài tặng cho một cái vỗ vai.  Nhiều người khi xưng tội với ngài xong đứng dậy ra về với nụ cười trên môi. Nhìn cách giải tội của vị linh mục cao tuổi làm mình nhớ lại lời nói của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng: “Tòa giải tội không phải là một phòng tra tấn, nhưng là nơi mà lòng từ bi của Chúa thúc đẩy chúng ta hành động tốt đẹp hơn.”

Mặc dầu có khoảng 20 linh mục giải tội nhưng cũng mất gần 2 tiếng đồng hồ mới đến người cuối cùng vì số giáo dân đến tham dự bí tích hòa giải rất đông. Người già 80, 90 tuổi cũng có. Những người thanh niên cũng có. Còn có những em thiếu nhi chỉ có thể nói tiếng Việt bập bẹ những vẫn cố gắng xưng tội bằng tiếng Việt. Thật tuyệt vời khi biết rằng trong những giờ đồng hồ đó rất nhiều người đã được hòa giải với Chúa và anh em qua bí tích thánh. Lòng thương xót và tha thứ của Chúa đã tuôn đổ xuống và tràn ngập tâm hồn của những người biết ăn năn thống hối vì những lỗi lầm làm mất lòng Chúa và những người xung quanh. Nhìn hàng chục linh mục ngồi chia đều khu vực cung thánh, chào đón những tội nhân, lắng nghe và cho họ những lời khuyên, nhân danh Chúa tha tội cho họ, rồi chúc lành cho họ trước khi ra về, mình có cảm nhận tối hôm nay không đơn thuần là một chương trình phụng vụ mà là một lễ hội tha thứ và thương xót—một lễ hội mà mọi người đến tham dự đã ra về trong niềm vui hân hoàn tràn trề.

Costa Mesa, CA, ngày 17.3.2016

No comments: