Nỗi ngậm ngùi trong ngày mừng các bà mẹ


Sau những ngày đi Bangkok để tham dự lễ và làm một số việc, về lại giáo xứ từ tối hôm qua, mình cảm thấy khá mệt. Đêm nay chắc chắn phải đi ngủ sớm, vì đã nhiều ngày không ngủ sớm. Tối thứ năm họp với nhóm Jesus Youth ở trường đại học Assumption xong, về tới nhà cũng hơn 2 giờ sáng.

Sáng nay cuối lễ nhà thờ mình tổ chức mừng các bà mẹ, vì ngày 12 tháng 8 là ngày các bà mẹ ở Thái Lan, trùng hợp với ngày sinh nhật của hoàng hậu. Mặc dầu bây giờ đã ngày 14, nhưng vẫn nằm trong móc thời gian của ngày lễ cho nên trong nhà thờ tổ chức cho các em thiếu nhi mừng các bà mẹ, trong đó có các seour chăm sóc các trẻ mồ côi.

Trong chương trình ngoài việc hát và tặng hoa cho các bà mẹ, còn có một bạn trẻ lên đọc một bài văn nói về mẹ. Em Pern đã được chọn làm việc này. Pern là một bạn trẻ đang ở trong TT dành cho các bạn teen bị nhiễm HIV. Mẹ của Pern cũng đã qua đời vì căn bệnh. Những lời văn mà Pern đọc lên phát xuất từ tâm trạng của em nên em đọc thật cảm đọc, vừa đọc vừa khóc làm cho nhiều người nghe cũng khóc theo. Từ người lớn tới con nít ai cũng cảm động. Ngày cả mấy thằng con trai cũng không cầm được nước mắt. Trong ngày mừng các bà mẹ, có lễ không ai hiểu hết tâm trạng của các em mồ côi như thế nào, đặc biệt là các em mồ côi vì mẹ mình đã chết do AIDS. Không ai hiểu nỗi cảm giác nhớ nhung, xót xa, hoặc đau khổ của các em này như thế nào.

Ở Thái Lan người ta tặng hoa lài cho các bà mẹ trong ngày lễ này. Mặc dầu số người mẹ hiện diện trong thánh lễ hôm nay không nhiều, nhưng với tâm tình mà các em đã thể hiện, sáng nay thực sự vô cùng cảm động và quý giá.

Nong Bua Lamphu, ngày 14.8.2011

No comments: