Một vòng Pattaya về đêm



Tối nay nhóm tham dự huấn luyện Mission Animators Training "đi thực tế" bằng cách xuống phố Pattaya để quan sát đời sống ban đêm tại thành phố được liệt kê vào danh sách những thành phố "tội lỗi nhất thế giới." Pattaya có danh hiệu như vậy cũng không oan vì trong thành phố tụ điểm bar, massage, karaoke, v.v. thì vô số cho du diện tích thành phố cũng không mấy lớn.

Mấy chục năm về trước thành phố Pattaya chỉ là một làng đánh cá nhỏ, không có gì nổi tiếng. Nhưng nhờ có biển và gần Bangkok nên nó đã trở nên nơi nghỉ mát cho binh linh Mỹ phục vụ trong chiến tranh tại Việt Nam. Với sự hiện diện của họ thì cũng có nghĩa phải có những dịch vụ để phục vụ cho những nhu cầu của họ, trong đó có nhu cầu tình dục. Vì thế nhiều quán bar bắt đầu được mọc lên và kèm theo đó là dịch vụ mãi dâm. Từ đó trở đi Pattaya đã trở nên một thành phố nổi tiếng là nơi ăn chơi trác tác mà du khách từ khắp năm châu đến để thỏa mãn những nhu cầu thể xác của mình.

Ban ngày Pattaya cũng không có gì là đặc biệt. Các quán bar cũng thưa thớt khách. Nhưng khi đêm về thì thành phố thực sự thức dậy và đi đâu cũng nghe những tiếng nhạc mạnh phát ra từ các tụ điểm ăn chơi, màu sắc rực rở. Nơi xôm tụ nhất là con đường đi bộ gọi là Walking Street. Ở đây tụ tập những nhà hàng, quán bar, và nhà hàng để phục vụ những nhu cầu ăn chơi của khách dụ lịch. Còn trên con đường dọc bờ biển thì vào đêm có rất nhiều cô gái đứng chờ khách một cách công khai mà không hề tỏ ra e ngại.

Thật ra mình cũng đã đến Pattaya và những dịp khác và cũng đã từng đến đây với khách, nhưng mình chưa bao giờ đi với mục đích như tối nay, đó là để quan sát sinh hoạt, và cầu nguyện cho những người mà mình thấy trên đường, cả người làm việc lẫn khách du lịch. Trước đây mình đi xem với tính hiếu kỳ như bao khách du lịch khác. Tối nay mình đi với tâm trạng một nhà truyền giáo. Sự nhận thức thật khác. Và mình nhận thấy rất nhiều hình thực tệ nạn mà trước đây mình chưa để ý. Đó là những người bán dâm đứng công khai trên đường, là những thanh niên đi chào bán ma túy cho khách tây, là những quán xá rất đàng hoàng, mang nhãn hiệu quốc tế cùng đứng chung với tụ điểm bán dâm, v.v. Lạ thật có nhiều điều thất trớ trêu và đáng buồn.

Trước và sau khi đi nhóm đã cầu nguyện cho thành phố này, và cho cả nước Thái Lan này. Cá nhân mình cũng cầu nguyện riêng cho chính mình nữa. Không dễ dì nhìn những hình ảnh ăn chơi như thế mà hoàn toàn dữ thái độ bàng quang. Mình cũng biết mình chưa phải là thánh.

Pattaya, ngày 21.7.2011

No comments: