Ngày mai bắt đầu xây "sala"


Tối nay mình, thầy Bernd và hai bạn trẻ Việt Nam tiển bà Renee ra ga xe lửa ở Udon Thani. Bà Renee đã rời NBL sau 6 tuần làm tình nguyện viên tại nhà thờ. Sáu tuần qua bà đã làm khá nhiều việc và đã giúp cho mình có con đường mới trong việc phổ biến mục vụ qua mạng. Bà cũng giúp cho thầy Bernd về kỹ thuật chụp cũng như chỉnh sửa hình.

Tối nay tiễn bà ra ga xe lửa, mặc dầu cũng tiếc là sẽ không còn bà để giúp vào những việc của nhà thờ. Nhưng ngược lại cũng thấy phần nào nhẹ nhỏm trong người vì 6 tuần qua, mình đã phải bỏ khá nhiều thời giờ để "phục vụ" bà vì bà là người Mỹ, không nói được tiếng Thái. Bà đi đâu cũng cần có người đưa đi. Vì thế nên để có bà làm tình nguyện viên ở nhà thờ thì phải mất khá nhiều thời giờ và tiền. Tuy nhiên, ngược lại thì bà cũng cống hiến cho nhà thờ được những việc rất bổ ích.

Bà Renee là tình nguyện viên đầu tiên của mình. Việc tiếp nhận tình nguyện viên là điều mình đã từng muốn làm. Tuy nhiên, vì điều kiện nhà xứ không có nơi nghỉ nên việc tiếp nhận tình nguyện viên cũng có một số cản trở.

Ngày mai mình sẽ có thợ đến xây một cái "sala" để có nơi sinh hoạt nhóm và dạy giáo lý. Sala không lớn, bề ngang chỉ 5 mét và 6 cạnh. Sala sẽ xây trên bờ của con suối chạy phía sau nhà thờ. Mặc dầu rất cần có nơi để sinh hoạt và dạy các em vì nhà thờ không có phòng học, nhưng chí phí cho việc xây sala cũng lên đến 100,000 baht (hơn 3,000 USD). Đây là số tiền nhiều hơn mình dự định, và cũng nhiều hơn số tiền có được bây giờ. Mình chỉ có được 2/3 số tiền cần có. Tuy vậy, mình vẫn tiến hành với công việc với niềm hy vọng rằng trong thờ gian tới đây sẽ tìm được ân nhân để giúp đỡ với số tiền đang thiếu.

Đây là "công trình" xây dựng đầu tiên của mình từ khi đến đây. Mình đi Việt Nam thấy các cha tìm đâu ra tiền mà có thể xây nguyên cái nhà thờ, hoặc là tháp chuông, tượng đài. Mình chỉ cần vài ngìn USD mà sao cũng thấy vất vả quá. Có lẽ mình không mấy giỏi trong vấn đề quyên góp. Thật may là nhà thờ của mình đang trong tình trạng tốt và không cần phải xây lại.

Nong Bua Lamphu, ngày 16.5.2010

No comments: