Cha Toàn, CSsR chịu chức ở Thái Lan






Bình thường mỗi ngày thứ 6 mình đi dạy tiếng Anh cho các bác sỹ và y tá tại bệnh viện tỉnh Nong Bua Lamphu. Nhưng thứ 6 tuần này có ngày nghỉ lễ nên mình quyết định đi Bangkok để dự lễ chịu chức của các cha dòng Chúa Cứu Thế, trong đó có thầy Toàn là một người Việt Nam. Trước đây thầy Toàn được gởi qua từ Việt Nam để học tiếng Anh. Thầy quyết định tiếp tục ở lại và chịu chức ở Thái Lan. Hôm qua cũng là lễ mừng 50 năm thành lập tiểu chủng viện của DCCT, nên thánh lễ thật hoành tráng. Có 3 ĐGM và hơn 100 linh mục đồng tế, trong đó có khoảng 20 cha đến từ Việt Nam.

Thánh lễ diễn ra thật long trọng trong khuôn viên của tiểu chủng viện ở thị trấn Sri Racha, tỉnh Chon Buri, cách Bangkok 115km ở phía nam. Cha viện trưởng nói là các em đệ tử có cầu nguyện cho trời không mưa. Chúa không chỉ cho không mưa mà còn cho cái nắng trên 35 độ. Ngồi dâng lễ mà cứ nghe mồ hôi chảy thành dòng dưới mấy lớp áo của mình.

Mình đi xe taxi xuống đó với 3 người khác. 3 người cùng đi là Phong, một bạn trẻ Việt Nam lao động tại Thái Lan, anh Phạm Khiêm, phóng viên của BBC Vietnamese, và anh Thiện Giao, phóng viên của đài Radio Á Châu Tự Do. Cả hai đang công tác tại Bangkok. Lý do mình biết được anh Khiêm là vì trước đây anh có liên lạc với mình để tìm hiểu thêm về vấn đề người Việt tại Thái Lan. Hôm qua mình gặp anh Thiện Giao lần đầu tiên qua anh Khiêm. Anh Thiện Giao mới đến Thái Lan cách đây không lâu.

Chuyến đi hơn 100km cũng cảm thấy rất nhanh vì câu chuyện trên xe lúc nào cũng sôi nổi với những trao đổi liên quan đến tác nghiệp báo chí, các vấn đề thời sự và những so sánh giữa Thái Lan, Việt Nam, Hoa Kỳ, Anh, v.v. Hai anh đi tham dự lễ cũng mang theo đầy đủ đồ nghề để đưa tin về sự kiện có một vị linh mục người Việt Nam được thụ phong linh mục tại Thái Lan và có nhiều người Việt cũng đến tham dự.

Tham dự thánh lễ chịu chức của thầy Toàn cũng làm cho mình rất cảm động, và đặc biệt nhớ lại ngày chịu chức của mình. Mình cảm thông được với cái mệt mỏi và lo lắng của ngài khi có gia đình đến từ xa, phải lo cho họ chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ đi tham quan. Và mình cũng hồi tưởng lại những khoảnh khắc mà linh mục xức dầu và đặt tay trên mình. Nhớ thật nhiều và cũng thấy phần nào buồn buồn vì thấy rằng mình còn phải thăng tiến thiệt nhiều trong ơn gọi linh mục. Đời sống linh mục của mình còn thật nhiều thiếu xót, nhiều điều chưa được tốt. Mỗi lần đi tham dự lễ truyền chức cũng là một cơ hội giúp cho mình nhớ lại lời cam kết của mình trong ngày thu phong và tự bảo rằng mình phải phấn đấu hơn nữa để sống ơn gọi của mình một cách trọn vẹn hơn.

Bangkok, ngày 9.5.2009

No comments: